Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm mức hình phạt đã tuyên vì mắc bệnh hiểm nghèo

Luật sư Ngô Văn Định
08:17, 15/10/2024

Hỏi: Tôi nghe người bạn nói đã có quy định về việc mắc bệnh hiểm nghèo được giảm án. Anh ruột của tôi đang thi hành án phạt tù, đang bị bệnh, đi lại rất khó khăn. Vậy anh tôi có được giảm mức hình phạt để sớm trở về gia đình điều trị bệnh hay không, xin được luật sư hướng dẫn.

Nguyễn Kim Phương Lan (ngụ huyện Long Thành)

- Trả lời: Theo Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐTP ngày 10-6-2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt; giảm mức hình phạt đã tuyên, các trường hợp người mắc bệnh hiểm nghèo được miễn giảm mức hình phạt đã tuyên.

Cụ thể là các trường hợp: người bị kết án cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn đến 3 năm chưa chấp hành hình phạt mà mắc bệnh hiểm nghèo. Người bị kết án có lý do đáng được khoan hồng thêm như: đã lập công, đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì tòa án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian. Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, nếu lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì được xét giảm ngay và có thể được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.

Bên cạnh đó cũng quy định: mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp người bị kết án đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị (ví dụ: ung thư giai đoạn cuối, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn lâm sàng IV, lao nặng độ 4 kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên) hoặc mắc bệnh khác dẫn đến không có khả năng tự phục vụ bản thân, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Như vậy, đối với anh của chị không thuộc trường hợp được giảm mức hình phạt đã tuyên theo nghị quyết nêu trên vì không mắc bệnh hiểm nghèo.

Luật sư Ngô Văn Định

 

 

Tin xem nhiều