Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cấp đường tỉnh 25B sớm chừng nào tốt chừng ấy

Kim Liễu
09:00, 27/09/2024

Đó là ý kiến đề xuất của nhiều bạn đọc (BĐ) bên dưới bài viết Kiến nghị sớm khởi công Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B đăng trên Báo Đồng Nai ngày 5-9.

Đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51 đang quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Ảnh: Văn Khánh

Đường 25B là tuyến đường chính để di chuyển đến các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch nên hàng ngày, tuyến đường này có rất nhiều xe tải, xe container đi qua. Nhất là vào giờ cao điểm, công nhân đi làm và tan ca, lượng người đổ ra đông đúc nên thường xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc. Vì vậy, không chỉ có người dân địa phương, mà người tham gia giao thông qua khu vực này rất mong tuyến đường được nâng cấp mở rộng để việc đi lại thuận tiện và an toàn hơn.

Đường nhỏ, xe đông

Nội dung bài viết Kiến nghị sớm khởi công Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B cho biết, UBND huyện Nhơn Trạch vừa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng bố trí, sắp xếp nguồn vốn để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh sớm khởi công Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51.

Bình luận dưới bài viết được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai, tài khoản Facebook Thánh Sang viết: “Việc này đáng lẽ phải làm cả chục năm nay rồi, chứ đâu để tới bây giờ”. “Chính xác! Nút giao quốc lộ 51 - 25B là điểm nóng, cần làm ngay” - tài khoản facebook Nguyễn Văn Chừng bình luận.

Mong muốn con đường sớm thi công hoàn tất, bà Nguyễn Thị Mỹ (ngụ xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) cho hay, mỗi buổi sáng, vào khoảng 6h30-7h30, đường 25B hay xảy ra ùn tắc giao thông. Các loại xe lớn, bé chen chúc nhau nhích từng chút, người đi bộ có muốn sang đường cũng rất khó khăn.

“Con đường này được nâng cấp mở rộng, tôi và bà con sinh sống hai bên đường rất mừng. Chúng tôi mong con đường sớm được khởi công, hoàn thiện để cho người dân thuận tiện đi lại” - bà Mỹ nói.

Thường xuyên di chuyển trên tuyến đường 25B, ông Nguyễn Quang Đăng (ngụ xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, đường làm hoàn tất thì việc đi lại an toàn hơn. Hiện nhu cầu lưu thông trên đường 25B cao, trong khi đường thì nhỏ, chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế cho khu vực, vừa không đảm bảo an toàn giao thông.

“Nghe nói con đường sẽ được khởi công từ đầu tháng 1-2024 nhưng đến nay vẫn chưa thấy làm, không biết vì lý do gì” - ông Đăng thắc mắc.

Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51 có tổng chiều dài hơn 9,2km. Tổng mức đầu tư dự án gần 1,5 ngàn tỷ đồng. Hiện nay, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang trình Sở Giao thông vận tải thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và dự kiến phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công trong tháng 9-2024.

Cần đẩy nhanh tiến độ

Thông tin về tuyến đường trên, UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51 là tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm huyện nên cần sớm được đầu tư nâng cấp.

Hiện nay, về mặt bằng dự án, đã có khoảng 80% diện tích mặt bằng sạch. Đối với phần diện tích còn lại, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành cam kết sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao đúng tiến độ cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.

Cụ thể, đối với đường ống cấp nước D600, D800 hiện hữu do Công ty CP Cấp nước Đồng Nai quản lý, vận hành khai thác thì khái toán chi phí gia cố, biện pháp bảo vệ tuyến ống cấp nước D800 và chi phí di dời tuyến ống cấp nước D600 hiện hữu trên đường 25B lên đến hơn 103 tỷ đồng.

Trong khi đó, dự toán xây dựng của dự án đang tiệm cận với tổng mức đầu tư, nếu thêm chi phí di dời, gia cố này sẽ làm vượt tổng mức đầu tư dự án, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, không kịp phê duyệt thiết kế và không kịp giải ngân nguồn vốn bố trí cho dự án trong năm 2024. Do đó, các đơn vị liên quan đã kiến nghị Công ty CP Cấp nước Đồng Nai thực hiện di dời và gia cố tuyến ống. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh xem xét giao Công ty CP Cấp nước Nhơn Trạch thực hiện di dời tuyến ống cấp nước D200, chi phí thực hiện được bố trí từ nguồn vốn dự án.

“Nâng cấp đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51 là dự án được nhiều người trông chờ. Người dân rất mong tỉnh xem xét kiến nghị của UBND huyện và người dân, sớm giải quyết nhanh các vướng mắc. Đường được thi công mở rộng sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại của người dân, giúp kéo giảm tai nạn giao thông; đồng thời, tạo thuận lợi hơn cho việc vận chuyển hàng hóa, cũng như kết nối huyện Nhơn Trạch với các khu vực lân cận” - ông Nguyễn Quang Đăng (ngụ xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) kiến nghị.

Kim Liễu

Tin xem nhiều