Báo Đồng Nai điện tử
En

Không được ủy quyền cho người khác giải quyết ly hôn

Diễm Quỳnh (ghi)
08:18, 06/09/2024

Luật sư Vũ Duy Nam (Đoàn Luật sư tỉnh) trả lời thắc mắc của chị N.T.L. (ngụ phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) về việc chị có được phép ủy quyền cho người khác làm thủ tục ly hôn như sau:

- Ủy quyền là việc một người chuyển quyền cho người khác thay mình thực hiện một hoặc một số công việc theo nội dung mà các bên đã thỏa thuận, trong một thời hạn nhất định hoặc đến khi công việc được hoàn thành. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện ủy quyền cho người khác thực hiện, ví dụ như trường hợp của chị ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục giải quyết ly hôn tại tòa án.

Bởi vì, tại Điều 39 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định, cá nhân thực hiện quyền nhân thân trong hôn nhân và gia đình theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và các luật khác có liên quan.

Theo đó, tại khoản 4, Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 có quy định, đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2, Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì họ là người đại diện.

Khoản 2, Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Như vậy, vợ/chồng muốn thực hiện quyền ly hôn phải tự mình đến tòa án để giải quyết, không được ủy quyền cho người khác. Trừ trường hợp vợ/chồng bị tâm thần hoặc mắc bệnh không thể nhận thức, làm chủ hành vi của mình... thì cha, mẹ hoặc người thân thích khác được phép trở thành người đại diện.

Diễm Quỳnh (ghi)

Tin xem nhiều