Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò 'tư lệnh' của ngành, lĩnh vực trong thực hiện Đề án 06

Kim Liễu
09:00, 09/08/2024

Đó là chỉ đạo của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Võ Tấn Đức tại Hội nghị trực tuyến Đánh giá tình hình thực hiện Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2024 diễn ra mới đây.

Hiện nay, 100% công dân thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng căn cước công dân và VNeID. Trong ảnh: Người dân sử dụng thẻ căn cước công dân để khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: KLiễu

Việc thực hiện Đề án 06 (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều tiện ích, được người dân và doanh nghiệp đón nhận, hưởng ứng. Bên cạnh các nhiệm vụ đạt, vượt các yêu cầu đề ra, vẫn còn nhiều phần việc chưa hoàn thành, đòi hỏi địa phương phải tăng tốc thực hiện theo nhiệm vụ, chủ đề của đề án năm 2024 là “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đẩy mạnh triển khai Đề án 06 phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp”.

Nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ đạt yêu cầu

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các sở, ngành, địa phương đã bám sát các chỉ đạo của tỉnh, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06 đạt yêu cầu đề ra.

Trong đó, về phát triển công dân số, địa phương có tỷ lệ công dân thường trú 14 tuổi trở lên, kích hoạt sử dụng VNeID cao là thành phố Long Khánh 81% và thành phố Biên Hòa 76%. Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tư pháp hoàn thành số hóa hồ sơ nhà đất, hộ tịch bước sang giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm khai thác sử dụng, cắt giảm các thủ tục hành chính sử dụng hồ sơ giấy. Sở Giáo dục và đào tạo đã chính thức đưa cơ sở dữ liệu của ngành vào triển khai vận hành, cơ sở dữ liệu đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và app Đồng Nai S, đưa Trung tâm Điều hành giáo dục vào khai thác, qua đó tạo sự thuận lợi cho công tác quản lý điều hành chung của ngành. Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong khám, chữa bệnh với 100% công dân thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng căn cước công dân (CCCD) và VNeID...

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành và đảm bảo tiến độ đề ra một số nhóm chỉ tiêu, nổi bật như: Nhóm phục vụ phát triển công dân số, cấp CCCD gắn chíp, cấp và kích hoạt định danh điện tử. Dữ liệu dân cư tiếp tục duy trì được làm sạch, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Việc cập nhật dữ liệu hộ tịch trên nền tảng dữ liệu dân cư phục vụ việc kết nối liên thông giải quyết các thủ tục hành chính, bước đầu đem lại tiện ích cho người dân và trong công tác quản lý xã hội. 

Đồng Nai được Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ đánh giá là tỉnh có tỷ lệ làm sạch dữ liệu đất đai cao nhất toàn quốc, đạt hơn 91% và là tỉnh có số lượng lớn các cơ sở kinh doanh (hơn 4 ngàn cơ sở) triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp chống thất thu thuế.

Tăng tốc hoàn thành các phần việc còn lại

Trong 43 nhiệm vụ của Đề án 06, tỉnh đã hoàn thành 7 nhiệm vụ. Hiện còn 17 nhiệm vụ đang thực hiện thường xuyên; 15 nhiệm vụ đang triển khai và 4 nhiệm vụ chưa triển khai.

Để hoàn thành các nhiệm vụ còn lại của năm, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm; trong đó thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải phát huy tối đa vai trò “tư lệnh” của ngành, lĩnh vực và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các nhiệm vụ được giao chủ trì thực hiện, nhất là về giải quyết thủ tục hành chính theo đúng chủ đề của năm 2024: “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đẩy mạnh triển khai Đề án 06 phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp”.

Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh yêu cầu thủ trưởng Sở Lao động, thương binh và xã hội, Sở Khoa học và công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Thông tin và truyền thông khẩn trương tổ chức thực hiện ngay 4 nhiệm vụ còn lại của Đề án 06, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của tỉnh.

Cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm soát giải quyết các thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng giải quyết trễ hạn hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện quyết liệt các biện pháp nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; nâng cao tỷ lệ trong việc khai thác dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ…

Đến nay, trên toàn tỉnh mới đạt khoảng 48% chi trả qua tài khoản cho các đối tượng an sinh xã hội đủ điều kiện, tỷ lệ khá thấp, Sở Lao động, thương binh và xã hội cần phải đẩy mạnh việc triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp khắc phục, chấm dứt tình trạng chậm muộn trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký cư trú. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến người dân nhằm hoàn thành cấp 100% thẻ căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi trước ngày 30-9-2024.

“Toàn tỉnh còn hơn 500 ngàn nhân khẩu trên 14 tuổi chưa đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử. Trưởng công an các đơn vị cần tập trung tham mưu quyết liệt, tập trung chỉ đạo đối với công an các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ hoàn thành thấp ấn định thời gian và giải pháp khắc phục hoàn thành 100% chỉ tiêu trước ngày 30-9-2024” - đại tá Nguyễn Hồng Phong lưu ý.

Kim Liễu

Tin xem nhiều