Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng các kênh tiếp nhận thông tin

Kim Liễu
09:01, 02/08/2024

Thông tin Giám đốc Công an tỉnh công khai số điện thoại để tiếp nhận tin báo tội phạm, tham nhũng, tiêu cực được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai hơn một tuần qua tiếp tục nhận được phản hồi tích cực từ bạn đọc (BĐ).

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh có để hộp thư góp ý và công bố số Tổng đài 1022 để ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân. Ảnh: K.Liễu

Nhiều BĐ bày tỏ sự đồng thuận việc mở thêm nhiều kênh tiếp nhận và phản hồi nhanh chóng các phản ánh của người dân từ cơ quan công an.

Một cách làm hay

Báo Đồng Nai đã thông tin, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7-2024 mới đây, Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Hồng Phong đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh cùng các số điện thoại của Giám đốc Công an tỉnh và Chánh Thanh tra Công an tỉnh để tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng và sai phạm... của cán bộ, chiến sĩ.

 Các số điện thoại được Công an tỉnh triển khai niêm yết tại bộ phận tiếp dân của công an các đơn vị, địa phương và các phương tiện tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự gồm: 099.339.1112 (số điện thoại của Công an tỉnh), 099.338.3399 (số điện thoại của Giám đốc Công an tỉnh), 099.339.3737 (số điện thoại của Chánh Thanh tra Công an tỉnh).

Theo Công an tỉnh, việc niêm yết số điện thoại đường dây nóng nhằm giúp cho người dân kịp thời phản ánh, góp ý, kiến nghị các vấn đề liên quan đến cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Trên cơ sở đó nhằm góp phần xây dựng lực lượng Công an Đồng Nai thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Cách làm trên được BĐ đánh giá cao. Tài khoản Facebook Nguyễn viết: “Tôi rất nhất trí với chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về việc giao Thanh tra Công an tỉnh tiếp nhận đầy đủ thông tin công dân cung cấp, phân loại, xử lý đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, quy định. Nếu làm được như vậy thì tốt quá”.

Bắt đầu từ ngày 5-7-2024, fanpage Công an tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động ở địa chỉ: https://web.facebook.com/TTCADN. Đây là fanpage chính thức và duy nhất của Công an tỉnh Đồng Nai. Theo đó, người dân có thể gửi thông tin phản ảnh về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, tin tố giác các loại tội phạm và các thông tin khác thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng công an mà nhân dân cần giải đáp.

Trước đó, vào ngày 28-7-2020, Công an tỉnh và Zalo ký kết triển khai ứng dụng Zalo vào công tác cải cách hành chính và an ninh trật tự. Người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh có thể tố giác tội phạm, phản ánh thông tin đến lực lượng công an qua Zalo.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các đường dây nóng của các cơ quan, đơn vị thường được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web của các cơ quan, đơn vị liên quan để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Riêng ngành công an, ngoài đường dây nóng, còn có số điện thoại của Giám đốc Công an tỉnh, các tài khoản Zalo cũng được công khai, tạo thêm nhiều kênh tin tưởng để người dân thuận lợi trong liên hệ, phản ảnh.

Bày tỏ sự đồng tình về cách làm nói trên, nhiều người dùng mạng xã hội đã “thả like” bên dưới thông tin: “Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai công khai số điện thoại để tiếp nhận tin báo tội phạm, tham nhũng, tiêu cực” được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai. “Triệu like” - tài khoản Facebook Quỳnh huỳnh viết. Tài khoản Facebook Văn Thiet đã khen: “Hay quá!”.

Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thường xuyên tự giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan; kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống phát sinh để hạn chế vụ việc phức tạp, kéo dài; siết chặt kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; các vụ việc liên quan đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định; không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn thư.

Tăng cường kênh tiếp nhận qua mạng xã hội

Tài khoản Facebook Kim Kim bình luận: “Theo dõi thông tin trên báo chí, tôi được biết tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phán ánh của người dân. Đây là một trong những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến trật tự an toàn xã hội, dịch vụ công và các vấn đề khác mà người dân quan tâm”.

Theo nhiều BĐ, số điện thoại đường dây nóng sẽ giúp người dân dễ dàng phản ánh, khiếu nại và nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ cơ quan chức năng. Một số ý kiến bày tỏ mong muốn các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương đa dạng các kênh thông tin, tận dụng ưu thế mạng xã hội để thuận tiện hơn cho người dân khi liên hệ, phản ánh, nhất là gửi kèm hình ảnh, âm thanh.

Nhiều BĐ cho rằng, việc mở thêm các kênh tiếp nhận phản ánh sẽ giúp cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, tạo thuận lợi cho người dân khi muốn thông tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng và sai phạm một cách nhanh chóng.

Với ưu thế dễ sử dụng nên việc lập các kênh tiếp nhận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp người dân có thể gửi phản ánh bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, kèm theo các chứng cứ sinh động bằng hình ảnh, clip. Tâm lý chung của người phản ánh là luôn mong muốn nhận được phản hồi nhanh chóng, vấn đề này lợi thế về tính năng tương tác của mạng xã hội có thể đáp ứng được. Khi được cung cấp thông tin cập nhật về tiến độ xử lý của từng phản ánh của người dân sẽ giúp mọi người thấy yên tâm và tin tưởng hơn…

Kim Liễu

Tin xem nhiều