Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ thu hồi giấy phép lái xe nếu để người khác mượn sử dụng

Kim Liễu (thực hiện)
09:00, 12/06/2024

Trường hợp nào sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), có phải mang theo GPLX khi đã tích hợp thông tin lên VNeID… là thắc mắc của nhiều bạn đọc liên quan đến quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT ngày 31-3-2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (viết tắt là Thông thư 05) có hiệu lực từ ngày 1-6-2024.

Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) LÊ VĂN ĐỨC

Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) LÊ VĂN ĐỨC về các vấn đề bạn đọc quan tâm.

* Trường hợp nào sẽ bị thu hồi GPLX theo quy định tại Thông tư 05, thưa ông?

- Các trường hợp bị thu hồi GPLX bao gồm:

1. Có hành vi gian dối để được cấp GPLX;

2. Tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX;

3. Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

4. Thông qua việc khám sức khỏe, cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy;

5. Sử dụng GPLX giả, sử dụng GPLX đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

GPLX bị thu hồi theo các khoản này thì không có giá trị sử dụng, cơ quan quản lý GPLX cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin GPLX kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm; nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

6. Để người khác sử dụng GPLX của mình.

GPLX bị thu hồi theo khoản này thì sau một năm kể từ ngày quyết định thu hồi GPLX có hiệu lực, cá nhân nếu có nhu cầu cấp GPLX đăng ký với Sở Giao thông vận tải để sát hạch lại các nội dung quy định tại khoản 4, Điều 21 Thông tư 05.

7. Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng GPLX, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký.

GPLX bị thu hồi theo khoản này thì thực hiện như sau: GPLX còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng thực hiện theo quy định tại Điều 38 Thông tư 05; GPLX quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 36 Thông tư 05.

Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Thống Nhất. Ảnh minh họa: Kim Liễu

* Nếu đã tích hợp thông tin bằng lái trên VNeID thì khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện có cần phải mang theo GPLX không?

- Khoản 24, Điều 4 Thông tư 05 quy định như sau: GPLX bằng vật liệu PET hợp lệ là GPLX do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên GPLX trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý GPLX hoặc có thông tin GPLX đã được xác thực trên VNeID.

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe, bằng lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Vì vậy, khi chưa có quy định mới, người lái xe tham gia giao thông phải mang theo GPLX khi lưu thông trên đường.

* Việc đổi GPLX bằng giấy sang GPLX chất liệu PET có bắt buộc và cần thiết không, thưa ông?

- Hiện nay chưa có bất cứ quy định nào bắt buộc người dân phải đổi GPLX từ vật liệu giấy cũ sang GPLX bằng vật liệu nhựa (PET). Vì vậy, GPLX bằng vật liệu giấy còn thời hạn vẫn được sử dụng bình thường, chỉ thực hiện đổi khi GPLX của người dân hết hạn sử dụng hoặc cũ, hỏng.

Việc đổi sang GPLX PET sẽ giúp chuẩn hóa dữ liệu về GPLX, nhằm phục vụ cho công tác quản lý theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, nhằm tích hợp thông tin trên ứng dụng định danh điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển, giảm tải thủ tục hành chính. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông và cho cơ quan nhà nước trong quản lý GPLX của người điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, việc đổi GPLX không chỉ nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho Chính phủ và người dân, mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế khi Việt Nam tham gia các công ước, điều ước quốc tế.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều