Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện, hỗ trợ người dân làm hộ chiếu online

Phương Liễu
09:00, 07/03/2024

Khi đăng ký thủ tục cấp, đổi hộ chiếu online trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, mặc dù đã có hướng dẫn nhưng nhiều người dân vẫn không thể hoàn tất thủ tục mà phải trực tiếp tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để được hướng dẫn.

Người dân đăng ký làm hộ chiếu online tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Ảnh: P.Liễu
Người dân đăng ký làm hộ chiếu online tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Ảnh: P.Liễu

* Đến trực tiếp để được hướng dẫn làm… online

Ngày 4-3, chúng tôi có mặt tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Tại khu vực làm thủ tục, khá đông người dân từ các địa phương trong tỉnh đến làm thủ tục gia hạn, cấp đổi hộ chiếu.

Nhiều người túm tụm hỏi nhau cách đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu online. Trong số này có không ít người trẻ, có điện thoại thông minh kết nối internet nhưng loay hoay mãi vẫn không thể hoàn thành bản đăng ký, đành “cầu cứu” cán bộ hướng dẫn với nhiều câu hỏi làm sao để tạo tài khoản, cách tải ảnh chân dung lên hệ thống, cách thức nạp tiền trực tuyến…

Chuẩn bị cho chuyến du lịch kết hợp thăm người thân ở Mỹ vào tháng 6 tới, chị Trần Thị Bích Đào (ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) đã phải nghỉ làm một buổi để đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh gia hạn hộ chiếu. Trước đó, chị Đào đã thực hiện online nhiều lần trên cả Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an nhưng đều không thể “up” được ảnh lên hệ thống.

Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, trong 2 tháng đầu năm 2024, phòng đã tiếp nhận gần 16 ngàn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có hơn 15 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm 94,7%).

“Nhà xa nên tôi mày mò làm thủ tục online, nhưng đã thao tác nhiều lần mà vẫn không hoàn thành nên phải đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm. Đến làm trực tiếp, tôi được cán bộ yêu cầu làm thủ tục online với bảng hướng dẫn trên tường, chỗ nào trục trặc thì nhờ cán bộ hướng dẫn thêm. Theo tôi, để người dân làm trực tuyến các loại giấy tờ cho suôn sẻ thì thủ tục hành chính công trực tuyến cần đơn giản, dễ hiểu, dễ thao tác hơn nữa” - chị Đào cho biết.

Cũng có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh ngày 4-3, anh Hồ Thái Hưng (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) cho biết, anh đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến cho cả nhà 4 người, trong đó 3 người đã hoàn thành, riêng bản đăng ký của vợ anh làm mãi không xong nên anh và chị đành phải đến đây làm trực tiếp.

Anh Hưng cho biết, khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu online ở nhà, các bước nộp hồ sơ trực tuyến khá đơn giản và dễ dàng, nhưng lại gặp khó khăn ở khâu tải ảnh.

“Hồ sơ của 3 cha con tôi đã hoàn thành nhưng hồ sơ cho vợ tôi thì liên tục bị báo lỗi ở khâu tải ảnh, dù cả nhà chụp ảnh cùng lúc, cùng một kiểu” - anh Hưng nói.

Tuy nhiên, khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, anh Hưng thực hiện lại thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu cho vợ vẫn không thành. Nhờ cán bộ ở đây hướng dẫn thì được biết, ảnh chân dung của vợ anh quá khác với ảnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia do chị đã chỉnh sửa thẩm mỹ. Với tình huống này, vợ anh đã được cán bộ chụp ảnh tại chỗ và trực tiếp sử dụng căn cước công dân để làm hộ chiếu.

Ngoài ra, trong số những người đến đây làm hộ chiếu trực tuyến, đến khâu nộp lệ phí thì không có tài khoản ngân hàng nên phải nhờ tài khoản của cán bộ công an nộp giùm lệ phí, sau đó gửi lại tiền mặt cho cán bộ này.

* Chú ý làm theo hướng dẫn

Từ đầu năm 2024 đến nay, lượng người đăng ký đổi, gia hạn, làm mới hộ chiếu tăng cao. Để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh xếp hàng nộp tờ khai và chụp ảnh, từ tháng 6-2022, làm hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã được khuyến khích. Tuy nhiên, hiện nhiều người gặp khó khăn khi làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến, vì không nắm hết các bước.

Trung tá Nguyễn Thị Phương Loan, Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh), cho biết trong số hồ sơ tiếp nhận thì lượng hồ sơ làm trực tuyến chiếm phần lớn, nhưng vẫn còn nhiều người làm không thành công khi thực hiện online tại nhà.

Theo Thông tư 73/2021/TT-BCA ngày 29-6-2021 của Bộ Công an quy định về cấp tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông, ảnh chân dung chuẩn tải lên hệ thống phải có kích cỡ 4x6cm, trong đó tỷ lệ từ mắt lên đầu là 2,4cm và từ mắt xuống thân là 3,6cm; tóc vén cao để lộ rõ trán và 2 tai; người chụp không đeo mắt kính; trang phục không có nhiều họa tiết; độ phân giải ảnh phải trên 300ppi; phông nền phải đủ trắng.

Theo trung tá Nguyễn Thị Phương Loan, trong quá trình tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn và giải quyết các đề nghị của công dân về cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu, đơn vị cũng ghi nhận một số “lỗi” đến từ hệ thống như: các bước đăng ký trực tuyến phức tạp, tình trạng nghẽn mạng, đòi hỏi người đăng ký phải có tài khoản email…, nhưng cũng có nhiều “lỗi” đến từ phía người thực hiện như: không rành công nghệ, thao tác không chuẩn, chưa hiểu thủ tục, chưa đọc kỹ hướng dẫn, dùng sim không chính chủ, không có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến, ảnh chụp không đúng kích cỡ… dẫn đến khi tải ảnh thành công và nộp lệ phí vào hệ thống, bộ phận xử lý mới phát hiện ảnh không trùng với ảnh căn cước công dân.

Hiện mỗi ngày có khoảng 70-100 người đến làm hộ chiếu trực tiếp nhưng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh lại tiếp nhận từ 600-700 hồ sơ đề nghị cấp, đổi hộ chiếu online. Việc thực hiện trên mạng ban đầu có thể chưa quen, nhưng nếu chú ý thao tác sẽ không quá khó và đem lại nhiều thuận lợi và tiết kiệm.

Còn nếu các bước đã thực hiện đúng, thông số ảnh đã chuẩn, đã nộp lệ phí nhưng vẫn bị báo lỗi, có thể do lỗi mạng hoặc trình duyệt tiết kiệm dữ liệu làm giảm chất lượng của ảnh, công dân có thể thao tác nộp hồ sơ trên máy tính với đường truyền mạng ổn định hơn.

Theo trung tá Nguyễn Thị Phương Loan, hiện vẫn còn nhiều công dân thực hiện không thành công việc đăng ký online ở nhà nên đã đến phòng làm hộ chiếu trực tiếp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã trang bị hệ thống máy vi tính, bảng hướng dẫn từng bước chi tiết, cụ thể để công dân có thể tự thực hiện, đồng thời cử một cán bộ của phòng hỗ trợ, hướng dẫn công dân cần. Trong quá trình thực hiện đăng ký cấp hộ chiếu online tại nhà, công dân có thắc mắc có thể gọi đến số điện thoại: 0693.480.874 để được hướng dẫn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều