Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định về cấp dưỡng nuôi con

LS Ngô Văn Định
23:02, 13/11/2023

Hỏi: Theo bản án ly hôn, tạm thời tôi không phải cấp dưỡng nuôi con. Theo quy định thì khi nào tôi mới phải cấp dưỡng nuôi con, những khoản phải cấp dưỡng được quy định ra sao, xin được luật sư tư vấn?

Huỳnh Văn Đức Hà (H.Cẩm Mỹ)

- Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành, việc cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn được quy định cụ thể như sau: cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó…

Mặt khác, luật cũng quy định: cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Đối với trường hợp của anh, bản án không buộc phải cấp dưỡng nuôi con, nhưng theo chúng tôi anh nên cấp dưỡng nuôi con, thể hiện sự quan tâm cũng như trách nhiệm của một người cha đối với con. Điều này phù hợp với đạo đức xã hội và pháp luật.

Về mức cấp dưỡng, anh có thể tham khảo chi phí sinh hoạt ở địa phương nơi cháu sinh sống, chi phí học tập của cháu... để đảm bảo cháu có cuộc sống tốt nhất.

Anh buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con khi bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật.                                            

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều