Báo Đồng Nai điện tử
En

Những trường hợp được an táng trong Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh

Phương Liễu
08:41, 15/11/2023

Thời gian qua, Báo Đồng Nai nhận được thắc mắc của một số bạn đọc về điều kiện, đối tượng được an táng trong Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh.

Những đối tượng cán bộ và người có công đúng theo quy định của Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 25-6-2021 của UBND tỉnh mới được an táng tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh. Ảnh: P.Liễu
Những đối tượng cán bộ và người có công đúng theo quy định của Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 25-6-2021 của UBND tỉnh mới được an táng tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh. Ảnh: P.Liễu

* Người có công có được an táng trong Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh?

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ KP.8A, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, mẹ chồng chị là bà Phạm Thị Thanh (69 tuổi, ngụ cùng địa phương) là người có công với cách mạng, bị địch bắt, tù đày (có hồ sơ quản lý tại Sở LĐ-TBXH), bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối. Bà có nguyện vọng khi mất được an táng tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh.

Bà Thanh bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối đã di căn sang gan và phổi. Chị Hạnh cho biết, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa trả bà Thanh về để gia đình chuẩn bị lo hậu sự. Ngày 2-10-2023, gia đình chị đã làm đơn gửi Cục Người có công (thuộc Bộ LĐ-TBXH), gửi Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị xem xét chấp thuận cho bà Thanh được an táng tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh.

Quyết định số 25 nêu rõ, các đối tượng quy định tại Điều 3 Quyết định số 25 nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị kỷ luật buộc thôi việc, bị khai trừ Đảng khi từ trần không được đưa vào an táng tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh.

Ngày 12-10-2023, gia đình bà Thanh nhận được Văn bản số 58/SLĐTBXH-NCC của Sở LĐ-TBXH ký ngày 10-10-2023, trả lời trường hợp của bà Thanh tuy là người có công nhưng không thuộc đối tượng được an táng trong Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh theo quy định tại Khoản 4, Điều 3 của Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 25-6-2021 của UBND tỉnh về việc quản lý và sử dụng Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh (gọi tắt là Quyết định số 25).

Theo Khoản 4, Điều 3 Quyết định số 25, những đối tượng người có công được an táng tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh Đồng Nai là người có công với cách mạng có hồ sơ quản lý tại Sở LĐ-TBXH và có đăng ký thường trú tại TP.Biên Hòa bao gồm: cán bộ hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 hưởng chế độ thâm niên ưu đãi và chế độ tiền khởi nghĩa của Nhà nước, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh có tỷ lệ thương tật từ 21% trở lên.

Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TBXH) Lê Thị Kim Ngân cho biết, căn cứ quy định nêu trên, bà Phạm Thị Thanh không thuộc đối tượng được chôn cất tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh. Tại buổi tiếp dân ngày 10-10-2023 và tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan cùng đại diện gia đình bà Thanh vào ngày 23-10-2023, Sở đã hướng dẫn, giải đáp, giải thích các nội dung thắc mắc của đại diện gia đình bà.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hoàn cảnh của bà Phạm Thị Thanh rất khó khăn, sống chủ yếu nhờ tiền trợ cấp hàng tháng của người có công. Mấy năm nay bà lại bị ung thư trực tràng điều trị kéo dài, tốn kém. Qua bài viết này, kính mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình bà có thể mua được một phần huyệt mộ tại Nghĩa trang nhân dân TP.Biên Hòa để an táng khi bà qua đời.

Theo bà Ngân, qua rà soát hồ sơ quản lý cho thấy, bà Phạm Thị Thanh là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày đang hưởng trợ cấp 1,233 triệu đồng/tháng và mới chuyển từ tỉnh Bình Dương về Đồng Nai từ ngày 1-7-2023. Bà Thanh không phải là đảng viên, gia đình bà Thanh cũng không thuộc hộ nghèo và cận nghèo của địa phương. Theo quy định, khi bà Thanh mất sẽ được Nhà nước hỗ trợ 21,699 triệu đồng (mai táng phí và tiền 3 tháng bảo lưu chế độ). Vì vậy, Sở LĐ-TBXH đề nghị gia đình bà liên hệ Nghĩa trang nhân dân TP.Biên Hòa để làm thủ tục đăng ký huyệt mộ khi bà qua đời.

* Phải đáp ứng điều kiện theo Quyết định số 25

Theo Sở LĐ-TBXH, hiện số người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh là gần 13 ngàn người. Qua rà soát đầu năm 2023 cho thấy, Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh có hơn 1,4 ngàn huyệt mộ, trong đó còn 789 huyệt chưa an táng, trong khi TP.Biên Hòa còn 4,5 ngàn cán bộ và người có công còn sống. Do đó, Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh không đủ diện tích để bố trí cho tất cả các chức danh cán bộ và toàn bộ người có công thường trú tại TP.Biên Hòa, mà chỉ giới hạn đối với một số đối tượng đủ điều kiện theo Quyết định số 25.

Ngoài đối tượng người có công theo Khoản 4, Điều 3 Quyết định số 25, cũng còn một số đối tượng khác được an táng, lưu trữ hài cốt tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh như: cán bộ lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo tỉnh (Khoản 1, Điều 3, Quyết định số 25). Các đối tượng khác như: đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng từ 40 năm trở lên đã hoặc đang công tác trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh và có đăng ký thường trú tại TP.Biên Hòa (không thuộc đối tượng tại Khoản 1, Điều 3 Quyết định 25); Anh hùng Lao động; Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, Nhà giáo nhân dân; Giáo sư, Phó giáo sư; Người được tặng thưởng Huân chương Độc lập. Đối với quân đội bao gồm các đồng chí (nguyên chức hoặc đương chức) giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy cấp sư đoàn (hoặc tương đương) có quân hàm từ đại tá trở lên (không phân biệt các đơn vị địa phương hay các đơn vị của Quân khu 7, của Bộ Quốc phòng đóng quân trên địa bàn tỉnh).

Cũng theo Sở LĐ-TBXH, các đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Điều 3 (về các trường hợp được an táng và lưu trữ hài cốt tại Nghĩa trang cán bộ và người có công tỉnh) của Quyết định số 25 phải được sự chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phương Liễu

Tin xem nhiều