Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh tai nạn đáng tiếc do tông vào xe dừng, đậu ven đường

Bảo Ngọc
08:38, 28/08/2023

Chỉ trong 1 tuần qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông thương tâm đều do người điều khiển xe máy tông vào đuôi xe tải đậu ven quốc lộ.

Hiện trường vụ va chạm trên quốc lộ 1 Ảnh: CTV
Hiện trường vụ tai nạn do tông vào xe tải ben đang đậu tại H.Xuân Lộc ngày 23-8. Ảnh: CTV

Cụ thể khoảng 21 giờ 30 ngày 23-8, một nam thanh niên điều khiển xe máy biển số 60S5-5134 (chở một người phụ nữ ngồi sau) di chuyển trên quốc lộ 1 đã tông vào xe tải ben biển số 60H-068.58 đang đậu bên đường cùng chiều phía trước (đoạn qua xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc). Hậu quả khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, người phụ nữ ngồi sau bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Trước đó, chiều 23-8, trên quốc lộ 20 đoạn qua xã La Ngà (H.Định Quán) cũng xảy ra sự việc tương tự khi một xe máy tông vào xe tải đang đậu ven đường khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.

Nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông nêu trên đều đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Tuy nhiên đây là bài học cảnh báo người tham gia giao thông không được chủ quan lơ là khi dừng, đậu xe ven đường và luôn chú ý quan sát khi lái xe. Những vụ tai nạn tương tự hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu các xe dừng, đậu trên  đường, nhất là ở các khúc cua, khu vực khuất tầm nhìn; cầu, hầm đường bộ, đường cao tốc phải có các biện pháp báo hiệu giao thông, cảnh báo nguy hiểm theo quy định.

Căn cứ theo quy định tại Điểm d, Khoản 3 Điều 18, Luật An toàn giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đậu xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đậu ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đậu sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đậu xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đậu xe thì phải dừng, đậu xe tại các vị trí đó. Sau khi đậu xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Nếu xe đậu chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Việc dừng, đậu xe sai quy định không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

 Theo Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều