Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định mới về xuất cảnh, nhập cảnh

An An
22:00, 14/08/2023

Từ ngày 15-8, nhiều quy định mới về xuất cảnh, nhập cảnh sẽ được thực hiện khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo đó, sẽ bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu từ ngày 15-8. Nâng hạn visa điện tử (EV) lên 90 ngày. Bổ sung nơi đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, ngoài được thực hiện tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh còn thực hiện trên môi trường điện tử tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Đáng chú ý, luật mới cũng quy định, công dân không nhận hộ chiếu sẽ bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. Cụ thể, sau 12 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng hẹn trả hộ chiếu mà công dân không nhận và không có thông báo bằng văn bản cho cơ quan chức năng về lý do chưa nhận thì cơ quan cấp hộ chiếu thực hiện việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. Trong trường hợp người đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu có thể nộp tờ khai online

Ngoài ra, luật mới bổ sung trách nhiệm trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Cụ thể, cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được sử dụng lao động là người nước ngoài, tổ chức chương trình du lịch cho người nước ngoài hoặc cho người nước ngoài tạm trú khi người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam. Cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam phải thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất; trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm trong khu vực biên giới phải thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc đồn, trạm biên phòng nơi gần nhất.

An An

Tin xem nhiều