Báo Đồng Nai điện tử
En

Thừa kế chuyển tiếp

22:35, 18/06/2023

 Hỏi: Tòa án đang thụ lý vụ án yêu cầu di sản thừa kế của cha mẹ tôi. Trong quá trình giải quyết, người em của tôi là ông H. chết (ông H. không có vợ con, cha mẹ nuôi và không để lại di chúc). Có người nói anh chị em chúng tôi là thừa kế chuyển tiếp. Vậy xin luật xư hướng dẫn thế nào là thừa kế chuyển tiếp.

Nguyễn Văn Quang (H.Long Thành)

- Trả lời: Do ông H. là đồng thừa kế di sản của cha mẹ ông, nay ông H. chết không để lại di chúc, đây là trường hợp thừa kế theo pháp luật nghĩa là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định cụ thể:

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại...

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau và những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước đó, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Do di sản thừa kế của cha mẹ ông chưa được chia (cho anh chị em của ông) nay ông H. (đồng thừa kế) chết không để lại di chúc, không có vợ con… nên di sản của ông H. sẽ gồm: kỷ phần thừa kế mà ông H. được hưởng của cha mẹ và tài sản riêng… Vì ông H. không có người thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên anh chị em của ông (hàng thừa kế thứ hai) được hưởng di sản thừa kế của ông H.    

Như vậy, thừa kế chuyển tiếp được hiểu là chuyển tiếp về di sản và chuyển tiếp quyền thừa kế giữa các hàng thừa kế.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều