Đường Võ Nguyên Giáp (đi qua địa bàn H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa) là tuyến kết nối quốc lộ 1 - quốc lộ 51 để các loại xe tải, xe khách lưu thông mà không phải đi qua các địa bàn đông dân cư. Mật độ xe trên đường Võ Nguyên Giáp hiện khá đông đúc, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao, nhất là tại các giao lộ lớn.
Đường Võ Nguyên Giáp (đi qua địa bàn H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa) là tuyến kết nối quốc lộ 1 - quốc lộ 51 để các loại xe tải, xe khách lưu thông mà không phải đi qua các địa bàn đông dân cư. Mật độ xe trên đường Võ Nguyên Giáp hiện khá đông đúc, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao, nhất là tại các giao lộ lớn.
Đội Cảnh sát giao thông số 1 kiểm tra tải trọng các loại xe tải lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Đ.Tùng |
* Nguy cơ tai nạn luôn rình rập
Đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 12km với 2 điểm đầu giao với quốc lộ 1 (ngã ba đường tránh Biên Hòa, thuộc xã Bình Minh, H.Trảng Bom) và quốc lộ 51 (gần vòng xoay Cổng 11, TP.Biên Hòa). Suốt tuyến đường được bố trí 3 làn xe mỗi bên cùng với dải phân cách cứng ở giữa để đảm bảo không gian lưu thông cho các phương tiện.
Tuy nhiên, dọc tuyến đường này có nhiều giao lộ để dẫn vào các công ty, khu công nghiệp Giang Điền, ICD Tân Cảng… Kéo theo đó là lượng xe tải, xe đầu kéo, xe khách di chuyển liên tục trên đường, dễ xảy ra va chạm với các loại xe 2 bánh, nhất là vào khung giờ cao điểm và tại những giao lộ lớn.
Gần đây nhất, chỉ trong sáng 11-10, tại khu vực vòng xoay Cổng 11 (giao lộ Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa thuộc TP.Biên Hòa) liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy, khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó, chiều 7-1, một phụ nữ lái xe máy biển số 60F2-749.22 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (qua TP.Biên Hòa) đã tử vong sau khi bị xe tải ben đụng phải; đáng nói ngay sau đó, chiếc xe này đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
Ngoài ra, nguy cơ mất ATGT trên đường Võ Nguyên Giáp còn đến từ hệ thống đèn chiếu sáng bị xuống cấp. Hệ thống chiếu sáng trên tuyến được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2014, đến nay nhiều vị trí đèn đã hư hỏng, không đủ bảo đảm ánh sáng để người điều khiển phương tiện lưu thông an toàn và thuận lợi. Theo người dân nhà ở dọc tuyến đường, tại khu vực cầu vượt đường sắt (giáp ranh TP.Biên Hòa - H.Trảng Bom) đèn chiếu sáng không hoạt động từ nhiều tuần nay.
Ông N.C.T. (ngụ H.Trảng Bom) cho biết, mỗi khi có việc đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp vào ban đêm, người dân đi xe đạp, xe máy rất hồi hộp, vì không chỉ đoạn cầu vượt đường sắt nói trên mà một số đoạn khác cũng xảy ra tình trạng đèn đường “khi mờ, khi tỏ”. Nếu vào những đêm có mưa lớn thì nguy cơ tai nạn lại càng tăng do các xe tải, xe đầu kéo không quan sát được các loại phương tiện nhỏ hơn đi cùng chiều hoặc băng ngang đường.
* Tăng cường kiểm soát phương tiện
Với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến. Đặc biệt, tập trung kiểm tra tải trọng, tốc độ các loại xe lớn vào các khung giờ cao điểm và kiểm tra nồng độ cồn, tốc độ, đội mũ bảo hiểm với người điều khiển xe máy. Từ đó hạn chế nguy cơ va chạm, tai nạn xuất phát từ các nguyên nhân nói trên.
Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho hay, vào những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023, đội đã và sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Đồng thời, kiến nghị với cấp trên các bất cập về hạ tầng có thể ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến.
Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng thường xuyên đề nghị UBND TP.Biên Hòa, UBND H.Trảng Bom phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất, sửa chữa và thay thế hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt là yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Đồng Thuận cần liên tục kiểm tra, bảo đảm độ chiếu sáng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, tạo điều kiện cho người dân lưu thông được an toàn và thuận lợi.
Cũng trong năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế nút giao Cổng 11. Từ đó kiến nghị một số giải pháp để đảm bảo ATGT cho nút giao này. Tập trung vào việc bổ sung các biển báo cấm dừng, đậu; kẻ lại các vạch sơn đã mòn mờ… và một số nhiệm vụ khác.
Chủ tịch UBND P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) TRẦN THẾ BIÊN cho hay, chính quyền địa phương đã tiếp nhận nhiều phản ảnh của người dân về các vấn đề bất cập liên quan đến hạ tầng, cũng như tình trạng mất ATGT trên đường Võ Nguyên Giáp. Từ đó, chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị lên các cơ quan cấp trên có giải pháp triệt để nhằm kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này. |
Đăng Tùng