Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung các biện pháp thực hiện Năm An toàn giao thông 2022

10:02, 07/02/2022

Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 được thực hiện với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" với tinh thần vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông.

Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 được thực hiện với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” với tinh thần vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông. Để hoàn thành mục tiêu này, đòi hỏi các ngành và địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp ngay từ đầu năm.

Lực lượng chức năng kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến giao thông. Ảnh: T.L
Lực lượng chức năng kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến giao thông. Ảnh: T.L

* Tập trung ngay từ đầu năm

Bộ GT-VT đã ban hành kế hoạch hành động Năm ATGT 2022. Kế hoạch của Bộ GT-VT nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, hạn chế tối đa việc lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh Covid-19 từ các hoạt động GT-VT; tiếp tục kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) so với năm 2021.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Bộ GT-VT yêu cầu tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm ATGT, chống ùn tắc giao thông; bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật; gắn mục tiêu bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông; phát triển giao thông thông minh vào trong các đề án, chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố và các dự án đầu tư.

Ban ATGT tỉnh cho biết, mục tiêu thực hiện Năm ATGT 2022 là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2021.

Đối với giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, Bộ GT-VT yêu cầu tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác này ở các cấp, các ngành liên quan; tránh hình thức, lãng phí; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

Bộ GT-VT cũng yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng trong hoạt động đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện hiệu quả công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn khai thác; tiếp tục rà soát và xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và quản lý hiệu quả, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết, kiên trì xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT, tập trung xử lý các vi phạm dẫn đến TNGT như: nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, ma túy, chở quá tải…

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh công tác phân luồng, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh. Không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động GT-VT.

* Quyết tâm kéo giảm TNGT

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2021, toàn quốc xảy ra gần 11,5 ngàn vụ TNGT, làm chết gần 5,8 ngàn người, hơn 8 ngàn người bị thương. So với năm 2020, giảm gần 3,5 ngàn vụ TNGT, giảm gần 1,1 ngàn người chết và giảm hơn 3,1 ngàn người bị thương do TNGT.

Tại Đồng Nai, toàn tỉnh xảy ra 207 vụ TNGT, làm chết 158 người và 103 người bị thương; so với năm 2020, giảm 89 vụ, giảm 58 người chết và giảm 70 người bị thương.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất, Trưởng ban ATGT huyện Mai Văn Hiền cho biết, trong năm 2021, trên địa bàn huyện đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 13 người và 2 người bị thương. So với năm 2020, đã kéo giảm cả 3 mặt: giảm 5 vụ, giảm 1 người chết và giảm 6 người bị thương do TNGT.

Để làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT ngay từ đầu năm 2022, huyện huy động lực lượng ra quân kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo an toàn và thông suốt.

“Địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Trong đó, trọng tâm là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2020, các quy định về chế tài, xử phạt vi phạm; vận động cán bộ, công chức nêu gương toàn dân thực hiện nâng cao năng lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT” - ông Hiền nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhận định, năm 2021, đại dịch Covid-19 đã tác động vô cùng lớn đến các hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông… trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng. Tuy gặp nhiều khó khăn, cả hệ thống chính trị phải tập trung đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh nhưng việc thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT vẫn được giữ vững.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Năm ATGT 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở GT-VT và các địa phương huy động tối đa lực lượng xử lý nghiêm các vi phạm quy định về ATGT, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe chở quá tải trọng, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy…; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới. Nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông; khắc phục xử lý các “điểm đen” TNGT.

Thanh Hải

Tin xem nhiều