Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông dịp lễ, Tết

03:02, 08/02/2022

Tắc đường, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân vào mỗi dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông dịp Tết 2022 trở nên nghiêm trọng hơn: các phương tiện phải nối hàng dài chờ đợi trên đường, thậm chí ngay cả trên đường cao tốc...

[links()]Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, tại các tuyến đường cao tốc, quốc lộ qua Đồng Nai liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Nhiều trạm thu phí buộc phải xả trạm để giải phóng lượng xe xếp hàng chờ đợi.

Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 (đoạn qua trạm thu phí T2, H.Long Thành) dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Thanh Hải
Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 (đoạn qua trạm thu phí T2, H.Long Thành) dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Thanh Hải

Tắc đường, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân vào mỗi dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông dịp Tết 2022 trở nên nghiêm trọng hơn. Tình trạng phương tiện nối hàng dài chờ đợi trên đường xảy ra thường xuyên, thậm chí ngay cả trên đường cao tốc.

* Nhiều “điểm nóng” ùn tắc trên đường cao tốc

Ông Đỗ Văn Công (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, sáng 2-2, gia đình ông đi du lịch Đà Lạt từ sớm nhưng vẫn không thoát cảnh ùn tắc khi lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ùn tắc nghiêm trọng nhất là khu vực trước trạm thu phí Dầu Giây, đoàn xe nhích từng chút một. Càng về trưa, lượng phương tiện đổ về đây càng đông, hàng ngàn phương tiện chen chúc nhau di chuyển trên đường.

“Kẹt xe kéo dài gần 2 cây số, đường cao tốc trở thành đường thấp tốc. Nguyên nhân do nhân viên thu phí tại đây trả lại tiền thừa bằng kẹo, thao tác thực hiện chậm nên mỗi xe phải mất 7-10 phút mới qua được trạm thu phí” - ông Công nói.

Ông Chu Văn Hoàng (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ, chiều 6-2, tuyến đường cao tốc này tiếp tục xảy ra ùn tắc hơn 1km hướng từ Đồng Nai về TP.HCM. Lưu lượng giao thông tăng nhanh, công tác tổ chức giao thông trên tuyến chưa tối ưu, khiến hàng loạt “điểm đen” ùn tắc giao thông tồn tại kéo dài như: trạm thu phí Long Phước, Trạm Dầu Giây, trạm thu phí quốc lộ 51, nút giao đường cao tốc với quốc lộ 51. Trong dịp cao điểm Tết vừa qua, đây là những khu vực “nóng” nhất về giao thông, gây ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình giao thông.

 Ông Hoàng phân tích, bất cập trong vấn đề thu phí đã khiến tình trạng kẹt xe trên tuyến đường này xảy ra thường xuyên. Dù xe của ông dán thẻ thu phí không dừng (loại thẻ Epass) nhưng khi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn bắt trả tiền mặt. Nhân viên trạm giải đáp chủ xe phải mua thiết bị và thẻ của đường cao tốc mới trừ tự động được. “Xe tôi đã dán thẻ ETC nhưng không thể sử dụng bất cứ trạm thu phí nào trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nếu sử dụng dịch vụ ETC thì không phải đứng lại chờ mà đi ngay, từ đó không phải xếp hàng” - ông Hoàng nói.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2022, tuyến quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai cũng có lượng phương tiện tăng cao so với ngày thường. Trong 2 ngày 2 và 3-2, các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 51 do đơn vị quản lý đã phải nhiều lần xả trạm chiều về Vũng Tàu vì lượng xe quá đông.

Thống kê sơ bộ của BVEC cho thấy, ngày 3-2, có khoảng 43 ngàn lượt xe qua các trạm thu phí trên quốc lộ 51; trong ngày 4-2, lượt xe cũng tăng cao tương tự. Lượng xe qua các trạm thu phí trên tuyến đường này tăng khoảng 50% so với ngày thường. Phương tiện tăng cao buộc đơn vị phải huy động nhân viên phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường điều tiết, phân luồng. Tuy nhiên, có những thời điểm phương tiện đổ dồn về đông buộc đơn vị phải xả trạm để tránh ùn tắc kéo dài.

* Kẹt xe do phương tiện tăng cao?

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, lượng phương tiện trên các tuyến đường tăng cao trong những ngày vừa qua là bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát do tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã rất cao, nhiều địa phương nới lỏng quy định cách ly y tế đã tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh, thành về quê, đi du lịch. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, thời tiết khí hậu khá thuận tiện nên lưu lượng phương tiện tăng lên.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay, các trạm thu phí chưa chủ động bố trí con người, phương án để chống ùn tắc tại trạm thu phí gây nên ùn ứ kéo dài. Ngoài ra, các trạm thu phí BOT chưa có hệ thống ETC hoặc hoạt động không hiệu quả. Chưa kể, hiện còn rất nhiều ô tô chưa dán thẻ ETC nên vẫn phải xếp hàng qua trạm và trả phí bằng tiền mặt dẫn đến phương tiện đổ dồn về trạm thu phí, gây quá tải.

Cụ thể, tại 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51 hiện chưa triển khai dịch vụ ETC. Nguyên nhân chính theo Bộ GT-VT, dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 dài 73km do BVEC làm chủ đầu tư với số tiền gần 4 ngàn tỷ đồng, đưa vào thu phí từ năm 2009. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án này là Bộ GT-VT. Phương án ban đầu, vào năm 2018, khi đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào sử dụng sẽ chia tải lưu lượng xe với quốc lộ 51 khoảng 60%. Nhưng đến nay, tuyến đường cao tốc chưa triển khai nên lưu lượng xe đi qua quốc lộ 51 cao hơn phương án tài chính ban đầu. Khi tính toán lại đầu vào thực tế của dự án dẫn đến thời gian thu phí thay đổi so với ban đầu. Dự kiến thời gian thu phí của dự án này kết thúc còn rất ít.

Nếu đầu tư cho việc thu phí điện tử không dừng với số tiền hơn 83 tỷ đồng mà thời gian thu phí chỉ còn 1 năm thì sẽ lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của BOT quốc lộ 51 mở rộng nên Bộ GT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ không triển khai thu phí không dừng tại 3 trạm trên quốc lộ 51.

Trong khi đó, VEC cho biết, việc các xe dán thẻ Etag, Epass không thể sử dụng được trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là do công nghệ thu phí khác nhau. Theo đó, từ năm 2017, đường cao tốc TP.HCM  - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Điều đáng nói, công nghệ ETC trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng khác biệt với những tuyến đường khác và chỉ được sử dụng riêng cho tuyến đường này. Khách hàng phải đóng phí phát hành thẻ trả trước PPC và phí mua OBU (thiết bị nhận diện phương tiện). Do đơn vị chưa liên kết với các ngân hàng, khách hàng muốn nạp tiền bắt buộc phải tới các trạm thu phí trên đường cao tốc để nhân viên nạp thêm tiền vào thẻ.

Theo Bộ GT-VT, tiến độ hoàn thành ETC trên tuyến đường này đang được đơn vị và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án. Khó khăn nhất hiện nay là thu phí không dừng trên tuyến chưa đồng bộ, không liên thông với các tuyến đường khác sử dụng ETC nên lượng phương tiện sử dụng dịch vụ này đạt thấp.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những tuyến đường cuối cùng trên cả nước chưa có hệ thống ETC. Vướng mắc lớn nhất là do chưa có nguồn vốn dành cho hạng mục này. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà đầu tư BOT sớm thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn theo quy định vào quý I-2022.             

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng) lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường qua Đồng Nai tăng cao so với bình thường. Xảy ra ùn ứ trên tuyến quốc lộ 51 từ đoạn ngã ba Vũng Tàu hướng về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến quốc lộ 1 (từ đoạn TP.Biên Hòa đến khu vực ngã ba Trị An), ngã tư Dầu Giây, trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa…

Thanh Hải


Ông TRẦN QUANG BÌNH, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT):

Phải xả trạm thu phí nếu xảy ra ùn tắc

Vấn đề ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các khu vực trạm thu phí BOT thường hay xảy ra vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Nguyên nhân chính là dịp này lượng phương tiện lưu thông tăng cao so với bình thường. Dự đoán được tình hình này nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2022. Nhà đầu tư phải mở barrier giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm theo quy định hoặc phân luồng khi cần thiết điều tiết giao thông, tránh gây ùn tắc. Lực lượng chức năng phải có mặt kịp thời tại các khu vực này để khi xảy ra ùn tắc kéo dài phải yêu cầu đơn vị thu phí BOT xả trạm ngay. Các tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ cần sẵn sàng xả trạm khi có yêu cầu của lực lượng chức năng.

Ông LÊ VĂN SỰ, tài xế xe dịch vụ (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa):

Cần chấp hành đúng các quy định lái xe an toàn, văn minh

Vào các đợt nghỉ lễ, Tết dài ngày, người dân thường đổ ra đường để đi du lịch, về quê nên gây áp lực không nhỏ cho hạ tầng giao thông. Các tuyến đường trọng yếu, khu vực cửa ngõ thường đông đúc xe cộ nên chỉ cần một vài sự cố hay tai nạn giao thông cũng dễ khiến ùn tắc xảy ra. Do đó, các tài xế cần chủ động kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện và các yếu tố an toàn khác bảo đảm phương tiện không để xảy ra các sự cố, gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong quá trình tham gia giao thông. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên đi làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường. Lái xe trên đường cần phải văn minh, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Bà NGUYỄN QUỲNH HƯƠNG (ngụ TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch):

Sử dụng dịch vụ thu phí không dừng để không phải chờ đợi khi qua trạm thu phí

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là những ngày nghỉ lễ, Tết, các cơ quan chức năng có liên quan cần có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông sao cho hợp lý; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc, không để phát sinh ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, nhằm hạn chế thời gian dừng chờ tại các quầy mua vé qua trạm thu phí, chủ xe cần sử dụng dịch vụ thu phí không dừng bởi nhiều hiệu quả và tiện ích mà nó đem lại. Qua đó, giúp việc lưu thông thuận lợi, thông suốt, tránh tập trung đông người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Hải Dương (ghi)


 

Tin xem nhiều