Hiện tất cả các tài xế đạt danh hiệu lái xe an toàn đều thuộc các đơn vị vận tải hành khách. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp không có bất kỳ một doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào đạt doanh nghiệp vận tải an toàn.
Hiện tất cả các tài xế đạt danh hiệu lái xe an toàn đều thuộc các đơn vị vận tải hành khách. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp không có bất kỳ một doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào đạt doanh nghiệp vận tải an toàn.
Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Văn Điệp trao danh hiệu lái xe an toàn cho các tài xế. |
Nếu như năm 2014, toàn tỉnh có 25/36 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đủ điều kiện đăng ký tham gia cuộc thi “Doanh nghiệp vận tải an toàn”, 620/2.000 tài xế tham gia “Lái xe an toàn” thì năm 2015 con số này giảm rất nhiều, chỉ có 14 đơn vị kinh doanh vận tải với 470 lái xe đăng ký tham dự. Kết quả, Hội đồng thẩm định đã xem xét và quyết định khen thưởng cho 42 cá nhân lái xe đạt tiêu chí theo quy định.
* Hai năm không có doanh nghiệp vận tải an toàn
Theo thống kê của Sở Giao thông - vận tải, toàn tỉnh hiện có 243 doanh nghiệp kinh doanh vận tải lớn, nhỏ. Trong đó, xe khách khoảng hơn 3,5 ngàn xe; riêng kinh doanh vận tải hàng hóa khoảng gần 2,5 ngàn xe, gồm: xe container, xe ben, xe tải các loại.
Để đạt danh hiệu doanh nghiệp vận tải an toàn, các đơn vị phải hoàn thành tốt các tiêu chí, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh vận tải trong năm do đơn vị đề ra; không để xảy ra tai nạn lao động, tai nạn giao thông do chủ quan gây chết người hoặc tai nạn gây thiệt hại cho người, tài sản nhà nước và của nhân dân. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất vẫn là 85% lái xe trong đơn vị được công nhận lái xe an toàn trở lên, không có lái xe vi phạm pháp luật về giao thông.
Vậy nên, năm 2015 nhiều đơn vị vận tải hàng hóa đã được cấp phép tham gia, nhưng cuối cùng không có doanh nghiệp nào “lọt” vào vòng trong của cuộc thi. Kết quả của Hội đồng thẩm định giải thưởng cho thấy, lỗi vi phạm mà các doanh nghiệp vận tải hàng hóa vi phạm chủ yếu là chở hàng quá tải. Chỉ tính riêng lực lượng cảnh sát giao thông, trong năm 2015 đã ra quyết định xử phạt hơn 4 ngàn trường hợp, trong đó xử phạt hơn 1,8 ngàn chủ xe và trên 2,2 ngàn tài xế, hàng trăm trường hợp bị tước giấy phép lái xe.
Bên cạnh việc vi phạm chở hàng quá tải, một lỗi mà các tài xế điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa (chủ yếu xe chở vật liệu xây dựng) vi phạm là gây ra các vụ va chạm giao thông. Hàng ngày, người dân vẫn chứng kiến hàng loạt xe tải ben, xe container phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi, không che đậy bạt cẩn thận, làm rơi vãi đất, đá trên các tuyến đường giao thông.
Trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện vận tải hàng hóa, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công điện đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cơ giới đường bộ.
* “Siết” những doanh nghiệp không tham gia
Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Chủ tịch Hội đồng thẩm định danh hiệu an toàn, cho biết qua 3 năm thực hiện giải thưởng đã thu hút sự quan tâm của các đơn vị vận tải và lái xe. Hoạt động đã dần thay đổi tư tưởng và cách nhìn của xã hội đối với nghề lái xe, động viên, khích lệ tinh thần các tài xế trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.
Qua 3 năm phát động cuộc thi “Lái xe an toàn”, “Doanh nghiệp vận tải an toàn”, chỉ có Công ty TNHH Mai Linh Đông Nam bộ đạt danh hiệu doanh nghiệp vận tải an toàn vào năm 2013; 7 tài xế được công nhận lái xe an toàn liên tục trong 2 năm. Con số này còn quá khiêm tốn so với các đơn vị, hợp tác xã vận tải và tài xế hiện có trên địa bàn Đồng Nai. |
Tuy nhiên, vấn đề vẫn là khuyến khích, tạo điều kiện để ngày càng nhiều tài xế nâng cao đạo đức, ý thức giữ gìn an toàn khi điều khiển phương tiện trên đường; các doanh nghiệp vận tải luôn chú trọng kinh doanh đi đôi với an toàn. Có như vậy mới góp phần tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh, góp phần đáng kể vào việc kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định, dù đã tổ chức được 3 năm nhưng giải thưởng vẫn chưa thu hút được đông đảo lái xe và doanh nghiệp vận tải bước vào “sân chơi” này. Đối với những doanh nghiệp không tham gia nhưng gây tai nạn, cần phải kiểm soát chặt chẽ và có chế tài xử phạt nghiêm để các đơn vị này ý thức được hậu quả nặng nề của tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, bản thân người cầm lái phải có ý thức lái xe an toàn trong mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện. Lái xe an toàn là phải tạo được hình ảnh tốt đẹp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong mắt người dân. “Anh em lái xe không phải vì được nhận giấy khen mà phấn đấu mà điều quan trọng vẫn là một tài xế có tâm khi cầm vô lăng, đây là miếng cơm, manh áo của mình, của doanh nghiệp nên càng phải quyết tâm. Tất cả vì mục tiêu cao nhất là an toàn giao thông, tính mạng con người luôn được đặt trên hết” - ông Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.
Thanh Hải