Huyện Trảng Bom nằm trên điểm “nút” cuối cùng của quốc lộ 1 và 20 vào cửa ngõ TP.Biên Hòa. Lượng xe lưu thông qua huyện gồm xe ở cả hai quốc lộ này và hàng trăm cây số đường tỉnh, huyện trên địa bàn. Do vậy, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Trảng Bom luôn chực chờ.
Huyện Trảng Bom nằm trên điểm “nút” cuối cùng của quốc lộ 1 và 20 vào cửa ngõ TP.Biên Hòa. Lượng xe lưu thông qua huyện gồm xe ở cả hai quốc lộ này và hàng trăm cây số đường tỉnh, huyện trên địa bàn. Do vậy, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Trảng Bom luôn chực chờ.
Nhiều đoạn quốc lộ 1 qua huyện Trảng Bom cần được lắp dải phân cách cứng để ngăn chặn tai nạn đối đầu. |
Thế nhưng, từ giữa năm 2012 đến nay, TNGT ở huyện Trảng Bom đã được kéo giảm. Đây chính là kinh nghiệm hay trong việc ngăn chặn nguy cơ gia tăng TNGT hiện nay.
* Kinh nghiệm kéo giảm
Tình trạng TNGT căng thẳng nhất ở huyện Trảng Bom là giai đoạn cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Thời điểm đó, cứ một vài tháng, trên địa bàn huyện lại xảy ra TNGT thảm khốc. Đến 2 tháng đầu năm 2013, TNGT đường bộ ở Trảng Bom giảm, nhưng lại tăng ở đường sắt, làm đau đầu những người có trách nhiệm đảm bảo công tác an toàn giao thông (ATGT) ở địa phương.
Ông Nguyễn Sơn Hùng, Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng ban ATGT huyện Trảng Bom, cho biết lúc đó Ban ATGT huyện (có thành viên là chủ tịch UBND các xã, thị trấn) họp liên tục để chỉ đạo quyết liệt kéo giảm TNGT. Nếu TNGT không giảm, tuần nào Ban ATGT huyện cũng phải họp, đến khi nào giảm tai nạn mới họp theo định kỳ hàng tháng. Nhờ vậy, từ cuối năm 2012 đến nay, TNGT trên địa bàn huyện đã được kéo giảm đáng kể.
Cụ thể, 8 tháng của năm 2013, TNGT ở Trảng Bom đã được kéo giảm trên 47% số vụ, giảm trên 45% số người chết và 24% số người bị thương (xảy ra 61 vụ, làm chết 40 người, bị thương 49 người). Để có được kết quả như vậy, Ban ATGT huyện đã phải thực hiện các giải pháp cứng rắn. Ông Hùng cho biết thêm, trong các cuộc họp giao ban ATGT, thành viên nào bỏ họp sẽ bị kỷ luật. Nội dung các cuộc họp quy rõ trách nhiệm các đơn vị, địa phương để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác đảm bảo ATGT; cơ quan thông tin, đài truyền thanh huyện được giao nhiệm vụ nêu hình ảnh cụ thể những người dân, cán bộ, viên chức huyện vi phạm giao thông... Nhờ vậy, tình trạng vi phạm khi đi đường của người dân địa phương được kéo giảm đáng kể, góp phần kéo giảm TNGT chung toàn huyện.
Xác định công tác tuyên truyền góp phần đáng kể trong việc nâng cao ý thức người đi đường, Ban ATGT huyện Trảng Bom đã đưa vào “tầm ngắm” các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ATGT, qua đó chỉ đạo công an, đài truyền thanh, phòng văn hóa - thông tin và các ban, ngành liên quan tập trung tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật giao thông ở các nơi trọng điểm.
Theo đó, Công an huyện đã trực tiếp tuyên truyền pháp luật giao thông ở các trường học, các khu công nghiệp: Bàu Xéo, Sông Mây, Hố Nai... với gần 280 buổi cho gần 41 ngàn lượt người tham gia. Công an huyện cũng đến các xã tuyên truyền cho gần 1 ngàn hội viên, người dân tham dự. Ngoài ra, còn có 20 đoàn viên tình nguyện được Công an huyện tập huấn để tham gia giữ gìn trật tự, ATGT ở các giao lộ trong huyện.
* Để kết quả bền vững
TNGT ở huyện Trảng Bom đã được kéo giảm đáng kể, nhưng số người chết vì TNGT hiện vẫn còn cao (40/300 người chết toàn tỉnh trong 8 tháng), đây là điều đáng quan ngại. Bên cạnh đó, một số điều kiện khách quan, như: hạ tầng giao thông xuống cấp, ý thức một số người đi đường vãng lai chưa cao, lưu lượng giao thông trên đường huyết mạch quốc lộ 1 chưa được kéo giãn (đường tránh Biên Hòa, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa hoạt động), nên nguy cơ gia tăng TNGT ở Trảng Bom vẫn còn tiềm ẩn. Ngoài ra, còn phải kể đến tuyến đường sắt qua địa bàn huyện dài đến 23km, đi qua nhiều khu nhà trọ công nhân, khu dân cư nên nguy cơ TNGT đường sắt luôn rình rập.
Thời gian qua, dù huyện Trảng Bom đã kiến nghị xử lý được 3 “điểm đen” giao thông, nhưng còn 3 “điểm đen” về TNGT trên quốc lộ 1 cần sớm được tỉnh hỗ trợ khắc phục. Đó là 3 điểm thường xảy ra TNGT qua địa bàn các xã: Hưng Thịnh, Trung Hòa và Tây Hòa. Trên quốc lộ qua các xã này, cần sớm được lắp dải phân cách tim đường cố định để phòng ngừa tai nạn đối đầu, vì lưu lượng xe cộ qua đây rất cao, lại gặp nhiều đoạn cua, dốc.
Tuyến đường liên huyện Phú Sơn - Tân Cang (nối xã Bắc Sơn với TP.Biên Hòa) hư hỏng nhiều, tuyến này cần sớm được bàn giao cho Sở Giao thông - vận tải quản lý để sửa chữa, nâng cấp cho an toàn hơn. Đường Chất Thải Rắn qua địa bàn huyện cần sớm được lắp đặt đèn chiếu sáng để người dân, công nhân đi làm sớm, về khuya được an toàn hơn. Các tuyến đường liên huyện, liên xã, như: An Viễn - Đồi 61, Trảng Bom - Thanh Bình, Hưng Long - Lộ 25 có nơi bị xuống cấp, biển báo hỏng, bị xe tải trốn trạm cân gây hư hỏng..., huyện cần sớm sửa chữa, khắc phục để người dân đi lại an toàn hơn. Các con đường tỉnh qua huyện, như: đường Trảng Bom - Cây Gáo, đường Đức Huy - Thanh Bình - Dốc Mơ bị xe tải trốn trạm cân Dầu Giây gây hư hỏng cần được tỉnh duy tu, sửa chữa bảo đảm ATGT.
Ban ATGT ở các địa phương có đường sắt đi qua cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, công nhân ở trọ ven đường sắt không tụ tập, ăn nhậu, sinh hoạt trên đường sắt để phòng ngừa TNGT.
Thanh Toàn