Báo Đồng Nai điện tử
En

Hóa trị ung thư phổi xong có con được không?

22:08, 12/10/2024
 

Em 38 tuổi, vợ em 32 tuổi. Cách đây 4 năm, em có điều trị ung thư phổi. Sau quá trình hóa xạ trị, phẫu thuật, bệnh của em đã ổn, giờ chỉ còn uống thuốc duy trì. Do em đã lớn tuổi và muốn sinh con, vậy theo bác sĩ có được hay không ạ? Những loại thuốc hóa trị xạ trị có ảnh hưởng gì đến em bé không thưa bác sĩ?

(Anh Hinh, ngụ huyện Long Thành)

Bác sĩ trả lời:

Anh Hinh thân mến!

Theo như câu anh hỏi, anh đã điều trị ung thư phổi bao gồm hóa - xạ trị và phẫu thuật được 4 năm, hiện đang uống thuốc duy trì. Tuy nhiên, bác sĩ không biết rõ loại thuốc anh đang uống duy trì cụ thể là loại nào: hóa trị, thuốc điều trị đích, thuốc bổ…

Nếu anh đang duy trì thuốc hóa trị hoặc thuốc điều trị đích thì không được có con vì tinh trùng có thể bị tổn thương do hóa trị hoặc xạ trị. Các thuốc điều trị đích ảnh hưởng ra sao lên thai nhi vẫn chưa được nghiên cứu chi tiết, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyên nên tránh có con trong khi dùng các thuốc này.

Mặc dù không có khuyến cáo nhất định về việc đàn ông nên đợi bao lâu để có con sau khi điều trị, vì thời gian đó phụ thuộc vào một số yếu tố của loại ung thư và giai đoạn ung thư, phương pháp điều trị ung thư trước đó; tuy nhiên các nhà chăm sóc sức khỏe khuyên rằng nên đợi từ 2-5 năm sau khi kết thúc điều trị ung thư và nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định có con.

Chúc anh luôn khỏe!

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đinh Thanh Bình,

Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark

 

 

 

Tin xem nhiều