Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ uống bao nhiêu sữa là đủ?

13:59, 30/07/2024
 

Em chào bác. Con em tới hôm nay là 21 ngày tuổi, em được các bác sĩ chỉ dẫn là 1 lần bú 60ml, mỗi lần bú cách 2 tiếng. Em có dùng máy hút sữa để canh, tầm khoảng 8-10phút sữa lực 4 thì được 60ml. Em có trừ ra thời gian của bé bú vì lực của bé không bằng máy hút thì nếu bú 60ml cỡ 20-30 phút.

Tuy nhiên, bé nhà em bình thường bú rất hiếm thả ti mẹ khi no. Em thường canh giờ để ngắt tuy nhiên bé vẫn đòi bú và khóc. Có khi bé bú nhiều sau đó trớ ra rất nhiều và đòi bú tiếp.

Em muốn nhờ bác tư vấn giúp em làm cách nào để giúp em bú đủ số lượng ml sữa cần thiết 1 lần để hạn chế tình trạng giãn dạ dày ạ.

(Chị Nguyễn Mai, 30 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn!

Trường hợp của bé nhà bạn, việc bú sữa và cách bạn chăm sóc bé đã rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, một số bé có nhu cầu bú nhiều hơn hoặc bú không đều, do đó có thể gây ra một số khó khăn. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

1. Kiểm tra lại cách bé bú: Có thể bé bú chưa đúng cách hoặc chưa đạt hiệu quả tối đa. Hãy đảm bảo rằng bé ngậm ti đúng cách, đủ sâu để có thể lấy được nhiều sữa nhất.

2. Theo dõi dấu hiệu no: Hãy chú ý các dấu hiệu cho thấy bé đã no như nhả ti, không bú mạnh nữa, hoặc có dấu hiệu thở đều và thoải mái hơn. Không nên ép bé bú thêm nếu bé đã no.

3. Chăm sóc sau bú: Sau khi bé bú xong, hãy vỗ nhẹ lưng để bé ợ hơi và tránh tình trạng trớ sữa. Đảm bảo bé nằm nghiêng hoặc ở tư thế thoải mái nhất sau khi bú.

4. Loại bỏ các yếu tố môi trường gây khó chịu bé: Nếu bé thường xuyên khóc dù đã hoàn thành cữ bú thì hãy giữ tã sạch, để nhiệt độ phòng thoáng mát, tránh nóng, phòng hăm tã cho bé.

5. Theo mô tả của bạn thì có thể lượng sữa 60ml/ lần/ mỗi 2h chưa đáp ứng đủ nhu cầu của bé, và cho bé bú mỗi 2h thì hầu như mẹ và bé sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi giữa các cữ bú, trung bình khoảng cách giữa các lần bé bú đủ là 3-4h, khi đó mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn và bé cũng đỡ khó chịu hơn. Có 1 công thức ước tính lượng sữa trung bình mỗi 3h bạn có thể tham khảo là: Số ml sữa/ 1 lần bú = cân nặng của bé x 15-20ml.

Vì mỗi bé có nhu cầu và thói quen bú khác nhau, việc theo dõi phản ứng của trẻ trong và sau mỗi cữ bú sẽ quyết định lượng sữa cần thiết cho bé.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn, đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ thêm. Chúc bé khỏe mạnh và phát triển tốt!

Bác sĩ chuyên khoa I Mai Xuân Tâm,

Khoa Nhi, Bệnh viện Âu Cơ

 

 

Tin xem nhiều