Báo Đồng Nai điện tử
En

Ruột bị kích thích có cần nội soi đại tràng?

09:13, 17/07/2024
 

Gần đây tôi hay bị đau quặn bụng, đi đại tiện xong một lúc sau mới hết nhưng phân lỏng. Tôi có đi siêu âm thì bác sĩ nói tôi bị hội chứng ruột kích thích và cho thuốc uống. Bệnh của tôi có đỡ hơn nhưng lâu lâu tái lại, không hết hẳn. Trường hợp của tôi có cần tầm soát ung thư đại trực tràng không vậy bác sĩ?

(Anh Nguyễn Phong, 28 tuổi, ngụ phường Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào anh!

Đầu tiên thì nói sơ qua về hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là IBS (Irritable Bowel Syndrome). 

IBS là một dạng rối loạn tiêu hóa mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần và xuất hiện từng đợt. Theo thống kê Bộ Y tế cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cao, chiếm 10-15% dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, ước tính có hơn 14 triệu người bị IBS nhưng chỉ 30% trong số này đến cơ sở y tế.

Biểu hiện của IBS là đau bụng, khó chịu vùng bụng trong ít nhất 3 ngày/tháng trong 3 tháng qua, kèm với ít nhất 2 trong số các triệu chứng sau: cảm thấy thoải mái sau khi đi đại tiện, thay đổi số lần đi đại tiện hoặc thay đổi hình thái phân.

Đối với tình trạng của anh đã có biểu hiện các triệu chứng đau quặn bụng kèm đi tiêu phân lỏng, cảm giác đỡ đau bụng sau khi đi đại tiện và nếu triệu chứng đau bụng xuất hiện ít nhất 3 ngày/tháng trong 3 tháng qua thì sẽ được chẩn đoán và điều trị IBS.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bệnh lý tiêu hóa khác có triệu chứng tương tự như IBS. Do đó, IBS là một chẩn đoán sau khi đã loại trừ một số bệnh lý nguy hiểm khác như: viêm loét đại tràng, ung thư đại trực tràng, bệnh Celiac (bệnh do cơ thể không thể dung nạp gluten) … 

Vì vậy, anh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có thể tầm soát, chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh và có thể yêu cầu thực hiện nội soi đại trực tràng, đặc biệt nếu anh có tiền căn gia đình ung thư đại trực tràng hoặc các bệnh nguy hiểm khác.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Phương Nam,

Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

 

Tin xem nhiều