Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị giãn tĩnh mạch và viêm mào tinh hoàn có sinh được con không?

22:30, 23/07/2024
 

Chào bác sĩ, cháu 22 tuổi, bị bệnh giãn tĩnh mạch và viêm mào tinh hoàn. Cháu bị bệnh 2 tháng và đã đi chữa nhưng chưa khỏi? Bệnh này có chữa khỏi được không, có sinh con được không ạ?

(Bạn đọc gọi từ 086xxx88)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình. Mình xin được giải đáp các thắc mắc của bạn như sau:

1. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh (varicocele) và viêm mào tinh hoàn có chữa khỏi được không?

* Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là tình trạng các tĩnh mạch ở bìu bị giãn nở và xoắn lại, gây ra đau và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bệnh này có thể điều trị được. Các phương pháp điều trị bao gồm dùng thuốc giảm đau, mặc đồ lót hỗ trợ hoặc phẫu thuật. Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất để chữa trị và giúp cải thiện khả năng sinh sản.

* Viêm mào tinh hoàn: Đây là tình trạng viêm nhiễm ở mào tinh hoàn, có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh này thường được điều trị bằng kháng sinh nếu do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, nếu bệnh không khỏi sau 2 tháng điều trị, bạn nên tái khám để bác sĩ kiểm tra và điều chỉnh phương pháp điều trị.

2. Bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh con không?

* Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do nhiệt độ ở bìu tăng cao, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, sau khi điều trị thành công, khả năng sinh sản có thể cải thiện.

* Viêm mào tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Việc điều trị sớm và đúng cách sẽ giúp giảm nguy cơ này.

Bạn nên thăm khám và theo dõi định kỳ với bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo điều trị hiệu quả và hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Chúc bạn mau chóng hồi phục và có sức khỏe tốt. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn cứ liên hệ để được tư vấn thêm nhé.

Trân trọng!

Bác sĩ chuyên khoa I Mohamach Amin,

Khoa Nam học, Bệnh viện Âu Cơ

 

 

Tin xem nhiều