Báo Đồng Nai điện tử
En

U nang màng nhện khiến đi lại khó khăn, phải làm sao?

14:44, 01/04/2024
 

Tôi bị nang màng nhện D4-D8 chèn ép tủy ngực đã 3 năm nay, 2 chân rất yếu, đi lại khó khăn, tiểu tiện bình thường, đã phẫu thuật 2 lần nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Gần đây, tôi cảm thấy 2 chân càng ngày càng yếu hơn. Xin hỏi bác sĩ, phải làm sao khi hai chân rất yếu, đi lại khó khăn dù đã phẫu thuật nang màng nhện chèn ép tủy ngực? Mong bác sĩ tư vấn. Cảm ơn bác sĩ!

(Chị Ngọc, 46 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất)

Bác sĩ trả lời:

Chào chị!

Nang màng nhện (arachnoid cyst) là 1 nang nước nằm trong tủy sống hoặc não, có chứa dịch não tủy có thông thương với màng nhện hoặc không.

Nang màng nhện thường do bẩm sinh và là một dạng tổn thương lành tính. Đa số các trường hợp nang màng nhện thường không phải mổ nếu không có triệu chứng gây ra bởi cái nang đó.

Trong trường hợp chị Ngọc thắc mắc thì nang màng nhện này phải mổ vì nang to, lớn, dài, ép nhiều đoạn tủy từ D4-D8 gây tê yếu chân nên bác sĩ chỉ định phẫu thuật và phải mổ 2 lần vì khi bóc nang màng nhện rất khó, nó dính sát với màng mềm, màng nuôi của nhu mô tủy, nên dễ bị sót và tái phát lại.

Sau 2 lần phẫu thuật, chị vẫn còn đau tê yếu thì có 2 trường hợp đặt ra. Đầu tiên là nang tái phát lại và chèn tiếp gây lại đau tê yếu. Thứ 2 là tổn thương nó đã lâu ngày nên tủy rễ thần kinh bị kích thích châm chích kèm phục hồi kém sau khi phẫu thuật. Do đó, chị nên chụp MRI ngực để kiểm tra kích thước nang, đo điện cơ có kích thích kim 2 chi dưới, xem mức độ tổn thương rễ vận động và cảm giác 2 chị dưới, tập vật lí trị liệu có sự trợ giúp từ chuyên gia bác sĩ vật lý trị liệu, tư vấn điện châm, nhiệt trị liệu thêm cho chị và uống thêm thuốc giảm đau thần kinh để điều trị.

Để tư vấn rõ ràng cụ thể, chị nên tái khám khoa ngoại thần kinh để  được tư vấn cụ thể và điều trị kết hợp đa mô thức.

Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Ngọc Bun, Khoa Ngoại tổng hợp,

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

 

 

Tin xem nhiều