Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Phát hiện bị viêm tụy cấp sau khi dự đám tiệc, bây giờ phải làm sao?

BS CK2 Dương Tấn Thọ
09:28, 09/02/2024
 

* Chào bác sĩ, tôi 52 tuổi. Cách đây nửa tháng, tôi phát hiện bị viêm tụy cấp sau khi dự đám tiệc. Đây là lần thứ 3 tôi bị tình trạng này. Tôi đang lo lắng, về lâu dài, tôi có thể bị bệnh này hoặc những bệnh gì nữa ạ? Tôi vẫn chưa cai được rượu bia.

(Ông Nguyễn Văn Hoài, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào chú Hoài!

Theo các nghiên cứu, rượu bia là nguyên nhân hay có liên quan đến khoảng 200 bênh và các vấn đề sức khỏe. Bên cạnh gây ra những biến chứng cấp tính như viêm tụy cấp, ngộ độc, xuất huyết tiêu hóa, việc lạm dụng rượu, bia kéo dài có thể gây ra những bệnh lý mạn tính như viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan.

Đây là những bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ gây ra những biến chứng khác như giãn tĩnh mạch thực quản, tràn dịch ổ bụng, bệnh não gan, hầu như rất khó để có thể điều trị.

Thực tế, tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thường xuyên có tình cảnh các bác, các chú “vác” bụng to như cái trống mà dân gian hay gọi là cổ trướng. Đó là biểu hiện nặng và muộn của bệnh xơ gan. Cứ 5 bữa, nửa tháng là họ lại vào viện nằm vì có biến chứng. Và rất là buồn vì đa số các bệnh nhân đó vẫn không bỏ được rượu bia dù đã được bác sĩ tư vấn là tiếp tục uống sẽ làm bệnh nặng hơn. Đặc biệt ung thư gan là một trong những loại ung thư tiến triển nhanh và có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Viêm tụy cấp chỉ là bắt đầu của bệnh lý tụy và việc điều trị viêm tụy cấp thì ngoài thuốc men còn có chế độ ăn uống kiêng cữ. Nếu chú đã viêm tụy cấp điều trị ổn rồi mà vẫn tiếp tục uống rượu bia thì khả năng viêm tụy tái lại rất cao. Nhiều lần như vậy sẽ dẫn đến viêm tụy mãn. Khi ấy, chú hay bị đau bụng và phải nhập viện để điều trị. Ngoài ra việc uống rượu, bia kéo dài có thể ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan khác, như tim mạch gây tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, giảm hấp thu dưỡng chất gây suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, thiếu máu hồng cầu to do thiếu vitamin nhóm B.

BS CK2 Dương Tấn Thọ,

Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều