Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị nang màng nhện thái dương phải lồi mắt có mổ được không?

BS CKI Đặng Ngọc Bun
08:42, 24/02/2024
 

* Năm nay, cháu mới 22 tuổi nhưng mới phát hiện bị nang màng nhện thái dương phải lồi mắt. Vậy cháu có phẫu thuật được không? Nếu phẫu thuật thì tỉ lệ thành công là bao nhiêu và sau phẫu thuật có biến chứng gì không. Cháu cảm ơn ạ

(Em Lộc, ngụ H.Định Quán)

Bác sĩ trả lời:

Chào em!

Nang màng nhện (arachnoid cyst) là một nang nước nằm trong tủy sống hoặc não, có chứa dịch não tủy có thông thương với màng nhện hoặc không.

Nang màng nhện thường do bẩm sinh và là một dạng tổn thương lành tính. Đa số các trường hợp nặng màng nhện thường không phải mổ nếu không có triệu chứng gây ra bởi cái nang đó.

Trong trường hợp em Lộc bị nang màng nhện thái dương phải mà lồi mắt thì em trước tiên nên xem xét lại nguyên nhân lồi mắt của em có chính xác do nang màng nhện gây ra không. Em phải kiểm tra mắt, xét nghiệm chức năng tuyến giáp, kiểm tra CT sọ não, MRI để xem xét nang to lên nhiều theo thời gian không.

Sau khi bác sĩ loại trừ các nguyên nhân gây lồi mắt mà xác định do nang màng nhện thì mới phẫu thuật. Còn về phẫu thuật bóc nang màng nhện thì là một phẫu thuật làm được, bóc có thể hết hoàn toàn nang. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát và dò dịch não tủy, tụ dịch dưới màng cứng là tương đối cao. Do đó, em cần khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh sọ não để được tư vấn cụ thể trực tiếp hơn.

BS CKI Đặng Ngọc Bun,

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

 

 

Tin xem nhiều