Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị mỏng dạ dày có sao không?

BS Trần Long
21:04, 27/02/2024
 

* Chào bác sĩ, chồng em năm nay 42 tuổi, bị viêm loét dạ dày nhiều năm nay, nội soi thấy dạ dày mỏng. Tình trạng này có đáng lo ngại không hả bác sĩ? Chồng em nên làm gì ạ?

(Chị Thúy Ngân, ngụ TP.Long Khánh)

Bác sĩ trả lời:

Chào chị!

Dạ dày là đoạn phình to nhất của ống tiêu hóa với chức năng chính là dự trữ và tiêu hóa thức ăn. Cấu trúc dạ dày gồm 5 lớp đi từ trong ra ngoài là lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ, lớp dưới thanh mạc và lớp thanh mạc.

Thực tế thì trên hình ảnh nội soi hầu hết chỉ đánh giá được lớp trong cùng là lớp niêm mạc. Do đó không thể đánh giá thành dạ dày dày hay mỏng. Qua câu hỏi của bạn thì có thế là chồng bạn bị teo niêm mạc dạ dày, làm cho lớp niêm mạc trong cùng mỏng đi.

Nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng này là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori, một nguyên nhân khác ít gặp hơn là do viêm dạ dày tự miễn. Teo niêm mạc dạ dày từ lâu đã được xem là một tổn thương tiền ung thư. Tuy nhiên, nguy cơ tiến triển tới ung thư dạ dày còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: mức độ teo niêm mạc nặng hay nhẹ, có tổn thương chuyển sản ruột kèm theo hay không. Ngoài ra teo niêm mạc còn có thể gây ra các triệu chứng như: đầy hơi, khó tiêu hóa, thiếu máu do thiếu vitamin B12…

Do đó, trường hợp của chồng bạn nên đến khám tại phòng khám chuyên khoa về tiêu hóa, để các bác sĩ có thể đánh giá kỹ về mức độ nặng của teo niêm mạc, tình trạng nhiễm vi khuẩn H.pylori kèm theo, biến chứng và đánh giá kỹ nguy cơ diễn tiến đến ung thư dạ dày. Từ đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị và theo dõi phù hợp nhất cho chồng bạn.

BS Trần Long,

Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều