Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: ‘Trống ngực’ đập như nhịp tim là dấu hiệu của bệnh gì?

BS Nguyễn Thị Duyên
09:04, 03/01/2024
 

* Bác sĩ cho em hỏi thỉnh thoảng em hay bị đập nhịp giống nhịp tim tại vùng giao nhau giữa bụng và ngực (chỗ múi bụng đầu tiên bên phải vùng gan). Trước em bị viêm loét dạ dày và trào ngược do vi khuẩn HP đã khỏi ạ. Hiên tại em đang uống nanocurcumin được 3 tháng. Triệu chứng thường xuất hiện vào tối và đêm. Em muốn hỏi là em bị sao không ạ?

(Chị Ái, 25 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào em!

Em có thể cảm nhận được nhịp đập ở vùng giao nhau giữa bụng và ngực giống như nhịp tim vì ở bụng có động mạch chủ bụng, một mạch máu lớn cung cấp máu cho phần bụng, vùng chậu và hai chân. Ở những người gầy, có thành bụng mỏng thì có thể sờ được mạch đập của động mạch chủ bụng, đây là hiện tượng bình thường.

Tuy nhiên, nếu em có các yếu tố nguy cơ như: tăng huyết áp, tăng cholesterol, xơ vữa động mạch, béo phì... thì em có thể bị phình động mạch chủ bụng, là hiện tượng tăng kích thước khu trú động mạch chủ dạng hình túi hoặc hình thoi. 

Phình động mạch càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao. Túi phình phát triển từ từ và không có triệu chứng rõ rệt, chỉ khi mạch phình lớn hoặc vỡ mới gây đau ngực dữ dội, khó thở, thậm chí tử vong nhanh chóng do mất máu cấp tính. Em được chẩn đoán viêm dạ dày do vi khuẩn H.Pylori và đã triệt trừ thành công, triệu chứng có giảm nhưng không hết hẳn. Nhiễm H.Pylori thường dễ bị tái phát sau điều trị nếu có thói quen ăn uống không hợp vệ sinh. Trường hợp của em nên đến các cơ sở có chuyên khoa tiêu hóa để kiểm tra lại xem vi khuẩn H.Pylori có bị tái phát hay không và siêu âm bụng là phương pháp an toàn, hiệu quả để khảo sát kích thước động mạch chủ bụng xem có bị phình giãn hay không.

 Chúc em sức khỏe!

BS Nguyễn Thị Duyên,

Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều