Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Ung thư gan nhưng không xạ trị được, có cách nào để giảm bớt đau đớn?

BS CKI Phạm Hoàng Vinh
11:15, 12/01/2024
 

* Bác sĩ ơi, bố cháu bị ung thư gan, phát hiện năm 2021 và có làm xạ trị 1 lần nhưng bố cháu đau quá nên ngưng. Hồi đó u chỉ to chừng 3cm, đến tháng 10 vừa rồi bố cháu đi khám lại thì đã to lên 10cm, lan sang cả gan còn lại. Bố cháu không chịu được xạ trị, sức khỏe cũng yếu lắm. Mong bác tư vấn giúp giờ bố cháu phải làm sao ạ? Có thuốc nào uống đỡ được không bác sĩ?

(Anh Nguyễn Tuấn, ngụ H.Long Thành)

Bác sĩ trả lời:

Chào anh Tuấn!

Ung thư biểu mô tế bào gan (gọi là ung thư gan) là loại tổn thương thường gặp nhất trong các loại ung thư tại gan, nằm trong 6 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới và nằm trong 3 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Ung thư gan đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong liên quan đến ung thư tại Việt Nam.

Nguyên tắc điều trị ung thư gan:

- Điều trị (các) khối ung thư gan ở giai đoạn còn khả năng điều trị.

- Điều trị bệnh lý nền tảng hay yếu tố nguy cơ (viêm gan siêu vi B hoặc C, xơ gan...).

- Điều trị nội khoa kết hợp chăm sóc giảm nhẹ ở giai đoạn muộn.

Với tình trạng của bố bạn: khối ung thư gan tiến triển, sức khỏe yếu, khối u lớn (khoảng 10cm) và lan tràn cả 2 bên gan nên hiện tại điều trị chăm sóc giảm nhẹ có thể là phương án điều trị tối ưu nhất hiện nay.

Tuy nhiên, bạn cũng nên đưa bố bạn đến các cơ sở có khoa ung bướu để được khám lại, đánh giá khả năng điều trị, tư vấn, hướng dẫn dinh dưỡng và chăm sóc bệnh nhân, cấp thuốc điều trị đau theo bậc thang giảm đau giúp cải thiện tình trạng bệnh.

BS CKI Phạm Hoàng Vinh,

Khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều