Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có bị vô sinh ở nam giới?

BS CKI Vũ Thanh Tùng
07:27, 19/01/2024
 

* Em 32 tuổi, đã kết hôn được 2 năm và vợ chồng em muốn có con. Do thấy sức khỏe ổn định, bọn em cũng không đi khám gì nhưng "thả" gần 1 năm chưa có "tin vui" nên mới đây em đã đi khám. Kết quả, em bị chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bác sĩ cho em hỏi liệu khả năng có con của em thế nào ạ?

(Bạn đọc gọi từ số 0971xxx717)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn!

Vợ chồng bạn mong con đã hơn 1 năm , theo định nghĩa về hiếm muộn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì tình trạng một cặp vợ chồng chung sống, có quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng sau 1 năm (với người vợ dưới 35 tuổi) và sau 6 tháng (với người vợ trên 35 tuổi) mà vẫn chưa có thai một cách tự nhiên sẽ được xếp vào hiếm muộn. 40% nguyên nhân vô sinh hiếm muộn đến từ nam giới, 40% đến từ nữ giới và 20% còn lại đến từ cả hai phía hoặc không rõ nguyên nhân.

Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới bao gồm:

- Bất thường về tinh trùng: tinh trùng yếu, ít, không di động, dị dạng nhiều đều ảnh hưởng đến khả năng mang thai tự nhiên.

- Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: giãn tĩnh mạch thừng tinh, teo tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, có u bướu, viêm đường tiết niệu, ung thư, xuất tinh ngược dòng, bệnh celiac, có kháng thể kháng tinh trùng…

- Tiền sử từng phẫu thuật như thắt ống dẫn tinh, phẫu thuật ở vùng bẹn bìu…Làm việc ở môi trường tiếp xúc với hóa chất, chất phóng xạ, điện từ, nơi có nhiệt độ cao…

- Lối sống thường hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích, chất cấm và đồ ăn nhanh…

Bạn chưa nói rõ tần suất quan hệ của vợ chồng bạn có đều không, có bệnh lý gì khác không nên khá khó khăn cho bác sĩ tư vấn cụ thể hơn. Ngoài ra, bạn bị giãn tĩnh mạch tinh nhưng bác sĩ chưa biết bạn bị giãn độ mấy? Bệnh đó đã ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng thế nào?

Do vậy, lời khuyên của bác sĩ dành cho bạn là đến thăm khám bác sĩ nam khoa - hiếm muộn nam và bà xã thì khám bác sĩ hiếm muộn nữ để thăm khám và làm các xét nghiệm.

Hiện nay, Bệnh viện Âu Cơ Sài Gòn - Biên Hòa đã triển khai khám hiếm muộn cho cả  nam và nữ . Như vậy vợ chồng sẽ được khám cùng lúc và khách quan hơn.

Xin cảm ơn!

BS CKI Vũ Thanh Tùng,

Khoa Nam học, Bệnh viện Âu Cơ

 

 

Tin xem nhiều