Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: U gan to, điều trị như thế nào cho hiệu quả?

ThS-BS Trần Trung Kiên
09:34, 12/12/2023
 

* Bác sĩ ơi, em năm nay 44 tuổi, tháng trước bị chẩn đoán ung thư biểu mô gan giai đoạn 3, khối u to 8cm. Bác sĩ bảo u to quá không mổ được mà em cũng không muốn xạ trị vì nghe nói nhiều tác dụng phụ. Em đọc báo thấy có phương pháp nút mạch chữa u gan nhưng không biết u của em to vậy có làm được không? Làm xong có phải kiêng khem hay bị tác dụng phụ không? Mong bác sĩ tư vấn ạ.

(Chị Phượng, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào chị!

Ung thư biểu mô tế bào gan là loại tổn thương thường gặp nhất trong các loại ung thư tại gan, nằm trong 6 loại ung thư phổ biến trên thế giới và nằm trong 3 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam.

Nguyên tắc điều trị ung thư biểu mô tế bào gan là:

- Điều trị (các) khối u ở giai đoạn còn khả năng điều trị;

- Điều trị bệnh lý nề tảng hay yếu tố nguy cơ (viêm gan B, C, xơ gan…);

- Điều trị nội khoa kết hợp chăm sóc giai đoạn muộn

Chỉ định điều trị ung thư biểu mô tế bào gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tổng trạng của bệnh nhân, kích thước khối u, số lượng u, chức năng gan và nhiều yếu tố khác nữa.

Với khối u của chị được chẩn đoán là 8cm, vậy sẽ không có chỉ định phẫu thuật gép gan, chỉ định phẫu thuật cắt gan cũng rất hạn chế trong trường hợp này. Các chỉ định như, đốt u bằng sóng cao tần (RFA, MWA) hay điều trị hóa chất cũng cho tỷ lệ đáp ứng điều trị không cao.

Nếu khối u của chị chưa có xâm nhập mạch máu và chưa có di căn ngoài gan, tổng trạng của anh còn tốt, chức năng gan còn tốt thì nút mạch là một phương pháp điều trị tối ưu trong trường hợp này. Ngoài ra, xạ trị cũng là một phương án tốt để điều trị khối u này tùy thuộc vào vị trí của u, kích thước u, với tác dụng phụ thấp, có hiệu quả kìm hãm sự phát triểu khối u. Có thể xạ trị trong chọn lọc, xạ trị ngoài, xạ phẫu hay cấy hạt phóng xạ.

Tuy nhiên, chị cần phải khám tại các bệnh viện có các bác sĩ ung bướu hoặc các bác sĩ điều trị u gan để có thể được hội chẩn kỹ và đưa ra các lựa chọn điều trị tốt nhất cho trường hợp bệnh của chị.

Thân ái!

ThS-BS Trần Trung Kiên,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều