Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: 82 tuổi có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt không?

ThS-BS Trần Trung Kiên
16:37, 31/12/2023
 

* Chào bác sĩ, năm nay tôi 82 tuổi, không mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp. Tuy nhiên, mới đây, tôi đi khám bệnh, có làm xét nghiệm mẫu máu tĩnh mạch thì cho kết quả là > 100 mg/ml. Bác sĩ chẩn đoán là tăng sản tiền liệt tuyến. Kết quả này tôi có khả năng bị ung thư không ạ?

(Cụ Lê Xuân Phú, ngụ TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

Bác sĩ trả lời:

Chào bác!

Vấn đề bác xin tư vấn liên quan đến việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Niệu khoa châu Âu, nam giới có nguy cơ nên xét nghiệm PSA định kỳ để kịp thời phát hiện ung thư tuyến tiền liệt. Các đối tượng đó là:

- Nam giới trên 50 tuổi.

- Nam giới trên 45 tuổi có tiền sử gia đình (có bố hoặc anh em trai) bị ung thư tuyến tiền liệt.

Giá trị mẫu máu tĩnh mạch (PSA) bình thường của người khỏe mạnh là < 4ng/ml. Gần như 100% người bệnh ung thư tuyến tiền tiền liệt có tăng PSA, trên 70% tăng cao trên 10ng/ml và giá trị này càng cao thì khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt càng lớn.

Tuy nhiên PSA cũng có thể tăng trong một số trường hợp như: viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, sinh thiết tuyến tiền liệt gần đây…

Việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt dựa vào các yếu tố như nhóm nguy cơ, kỳ vọng sống thêm, nguyện vọng của người bệnh, các phương tiện sẵn có, lợi ích của việc điều trị so với các bất lợi mà việc điều trị mang lại…

Giá trị PSA của bác là 100ng/ml thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở mức cao. Bác cần phải làm sinh thiết để xác nhận chẩn đoán. Tuy nhiên, bác cần gặp các bác sĩ chuyên khoa ung bướu hoặc các bác sĩ niệu khoa có điều trị các bệnh lý ung thư niệu khoa để được khám và tư vấn cụ thể nhằm đưa ra quyết định tối ưu trong trường hợp này cho bác.

Trân trọng!

ThS-BS Trần Trung Kiên,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều