Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Thức khuya có bị đột quỵ không?

BS-CKII Nguyễn Đình Quang
17:54, 09/11/2023
 

* Chồng tôi mới 32 tuổi nhưng đã bị cao huyết áp và thường xuyên thức khuya. Vậy khả năng bị đột quỵ có cao không thưa bác sĩ?

(Chị Vy, ngụ TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào bạn!

Tuổi càng cao nguy cơ mắc đột quỵ càng lớn, nam giới có nguy cơ mắc đột quỵ nhiều hơn nữ giới. 2 yếu tố nguy cơ này không thể thay đổi.

Ngoài ra, những người bị cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, kém vận động, lipid máu cao cũng nằm trong nhóm nguy cơ bị đột quỵ cao. Tuy nhiên, người bệnh có thể thay đổi được. Ví dụ, chồng bạn bị huyết áp cao thì cần phải uống thuốc huyết áp và luôn giữ mức huyết áp ổn định dưới 130 mmHg.

Tương tự, nếu bệnh nhân bị đái tháo đường phải kiểm soát đường huyết thật chặt chẽ. Khi bệnh nhân bị béo phì cần kiểm soát cân nặng…

Còn thức khuya không phải là yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến đột quỵ nhưng thức khuya sẽ không có lợi cho sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, chồng bạn lại bị huyết áp cao thì cần phải đi khám định kỳ và uống thuốc hàng ngày theo đơn của bác sĩ để kiểm soát huyết áp. Chỉ cần kiểm soát huyết áp tốt thì khả năng bị đột quỵ đã được giảm rất nhiều. Bạn cũng nên lưu ý với chồng là không được ăn mặn.

Bên cạnh đó, chồng bạn cũng nên khám thêm để biết có yếu tố nguy cơ nào nữa không, từ đó, tầm soát tất cả các yếu tố nguy cơ bị đột quỵ như đã nêu ở trên.

BS-CKII Nguyễn Đình Quang,

Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều