Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị ung thư cổ tử cung nên ăn gì để bồi bổ?

Ths-BS Trần Trung Kiên
17:49, 08/11/2023
 

* Gia đình tôi có người dì bị bệnh ung thư cổ tử cung, mất rất nhiều máu trong thời gian phát hiện bệnh, hiện đã được điều trị (xạ trị và hóa chất) nay sức khỏe đã tốt hơn.

Bác sĩ cho tôi hỏi bị mất máu nhiều như vậy thì giờ cần ăn thực phẩm và thuốc gì tốt để bồi bổ đủ lượng máu đã bị mất?

Chị Nguyễn Oanh, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa

Trả lời:

Chào chị!

Trước hết, xin chúc mừng dì của chị đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của điều trị ung thư và đã có sức khỏe tốt hơn sau quá trình điều trị.

Sau khi điều trị, thường bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon sức khỏe có phần giảm sút, vì vậy một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt, lấy lại sức khỏe cho bệnh nhân.

Để đảm bảo dinh dưỡng người bệnh cần phải ăn uống đầy đủ thực phẩm đảm bảo các nhóm chất: đạm - tinh bột - chất béo - vitamin, khoáng chất.

+ Chất đạm: thịt cung cấp cho cơ thể các acid amin thiết yếu, người bệnh cần ăn uống đa dạng các loại thịt, như thịt trắng như thịt gia cầm; thịt đỏ như thịt heo, bò. Nó không chỉ chứa hàm lượng protein cao mà còn cung cấp chất sắt, kẽm và các khoáng chất thiết yếu. Nó giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do hóa trị, xạ trị, tăng sự ngon miệng ở bệnh nhân ung thư vốn dĩ ăn uống kém.

+ Tinh bột: các loại ngũ cốc như gạo, lúa mì… củ, quả. Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn.

+ Chất béo: là chất cho giá trị năng lượng cao do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày cần phải có một hàm lượng chất béo nhất định.

+ Rau quả: sử dụng rau củ quả tươi, nhiều loại củ quả có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao như củ dền, cà rốt, cà chua… cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường miễn dịch, hồi phục các tổn thương do tác dụng phụ của quá trình điều trị gây ra.

Tuy nhiên, bệnh nhân phải ăn uống cân bằng các loại thực phẩm trên. Bởi ăn nhiều một loại thực phẩm hoặc kiêng khem quá mức sẽ dẫn đến mất cân bằng về dinh dưỡng, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, giảm khả năng miễn dịch của bệnh nhân.

Ths-BS Trần Trung Kiên,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều