Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị thoái hóa khớp gối điều trị sao cho hiệu quả?

Ths-BS CKII Lê Ngân
11:20, 18/11/2023
 

* Tôi bị thoái hóa khớp gối suốt nhiều tháng nay nên khá đau nhức. Đi khám, bác sĩ tiêm 2 mũi hết 4,5 triệu đồng (tôi không nhớ tên) nhưng không đỡ. Nếu đi lại hay đứng 10 phút là đau đầu gối và đau mỏi cả ống chân, nếu nằm thì đỡ. Cho tôi hỏi, tôi nên điều trị thế nào, có bài tập nào hỗ trợ giảm đau không? Cám ơn bác sĩ!

(Ông Lê Lan, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào bác!

Về thoái hóa khớp gối, tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà sẽ có các biểu hiện khác nhau. Ở giai đoạn sớm, có thể cảm thấy đau nhức nhẹ hoặc cứng khớp vào buổi sáng, sau khi vận động với cường độ cao, chịu lực như đứng lâu, chạy/đi bộ nhiều.

Khi tiến triển đến giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng như: đau, sưng, cứng khớp sẽ xuất hiện với tần suất thường xuyên và mức độ nặng hơn, gây cản trở đến sinh hoạt và lao động của người bệnh. Để chẩn đoán chính xác bệnh và giai đoạn, các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình sẽ thăm khám và sau đó có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm như: XQ, MRI để xác định rõ tình trạng mắc phải.

Chiến lược điều trị thoái hóa khớp gối áp dụng tùy vào giai đoạn, có thể từ việc thay đổi lối sống, tập vật lý trị liệu, sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm, các chất lỏng bôi trơn khớp và có thể sẽ cần phải phẫu thuật trong một số trường hợp.

Việc tiêm chất nhờn dịch khớp (Acid Hyaluronic) giúp giảm triệu chứng đau nhức và làm chậm tiến triển của quá trình thoái hóa. Tùy thuộc vào chỉ định và thời gian sử dụng mà hiệu quả sẽ khác nhau và đây cũng không phải phương pháp điều trị triệt để cho tình trạng thoái hóa.

Trường hợp của bác rất có thể bệnh lý đã tiến triển qua giai đoạn khác nên cần đến khám bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được đánh giá trực tiếp và từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Trong trường hợp khớp gối bị thoái hóa nặng, triệu chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng của sống, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật thay khớp gối. Đây là một kỹ thuật khó, hiệu quả cao, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai từ nhiều năm nay.

Chúc cho tình trạng của bác sớm được cải thiện!

Ths-BS CKII Lê Ngân,

Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều