Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt cho tiêu hóa và sức khỏe?

BS-CKII Dương Tấn Thọ
09:30, 01/11/2023
 

* Gia đình tôi chủ yếu ăn trái cây sau bữa tối, ít khi ăn buổi sáng hoặc trưa. Vậy nên ăn thời điểm nào tốt nhất, thưa bác sĩ?

Mỹ Quỳnh (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất)

Trả lời:

Chào chị!

Như chúng ta biết ăn trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những người ăn nhiều trái cây và rau quả như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Trái cây cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, ăn trái cây lúc nào thì tốt cho sức khỏe?

 Thưa chị! Do trong trái cây có hàm lượng đường fructose cao, thời gian ăn trái cây tốt nhất là vào buổi sáng, sau khi cơ thể vừa được nghỉ ngơi một đêm dài và cần rất nhiều năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Nếu chị ăn trái cây quá gần giờ đi ngủ, lượng đường cao trong trái cây sẽ khiến chị có một đêm không được ngon giấc. Trái cây là loại thực phẩm mà cơ thể rất dễ tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng, do vậy, chị nên ăn trái cây ngay trước khi cơ thể cần năng lượng, ví dụ như vào buổi sáng hay trước bữa trưa, buổi tối, tốt nhất là trước bữa ăn chính khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn và không cảm thấy bị đầy hơi hay khó tiêu, ruột của chị cũng sẽ sẵn sàng hơn với bữa ăn tiếp theo.

Các nghiên cứu đã cho thấy, trái cây với hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp no lâu và khiến chúng ta ăn ít hơn. Vì vậy, trong một số trường hợp đặc biệt ăn trái cây ngay trước, trong hoặc sau bữa ăn đem lại hiệu quả tốt. Ví dụ, ăn trái cây trước hoặc trong bữa ăn là phương thức giảm cân tuyệt vời giúp hạn chế việc ăn những thức ăn chứa nhiều calo hơn, người bị bệnh tiểu đường type 2 nên ăn trái cây trước, trong, sau bữa ăn hoặc có thể ăn cùng với một loại thực phẩm khác để làm chậm quá trình đường đi vào ruột non dẫn đến khống chế tốt hơn lượng đường trong máu cũng như sự dao động đường huyết sau ăn.

Chúc chị luôn khỏe!

BS-CKII Dương Tấn Thọ,

Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều