Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Men gan cao có dẫn đến ung thư gan?

Ths-BS Trần Trung Kiên
12:48, 16/10/2023
 

* Mới đây, tôi đi khám sức khỏe, kết quả xét nghiệm cho thấy men gan tăng cao. Trong khi tôi vẫn sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh thì không biết nguyên nhân nào khiến men gan tăng. Trường hợp men gan tăng như tôi có dẫn tới ung thư gan không? Và làm cách nào để phòng ung thư gan, thưa bác sĩ?

Anh Lê Văn Trung, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu

Trả lời:

Tăng men gan là dấu hiệu của tế bào gan đang bị tổn thương, có thể do đồ ăn thức uống, các loại thuốc mình đưa vào, hoặc tình trạng của viêm gan do virus đang hoạt động hoặc có một nguyên nhân nào đó làm tổn thương các tế bào gan. Tăng men gan lâu dài có thể dẫn tới viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Do đó, bạn cần phải đi khám tại các bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây tăng men gan của bạn, và có biện pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay, ung thư gan là loại ung thư đứng đầu tại Việt Nam, dẫn đầu cả về tỷ lệ mới mắc và tỷ lệ tử vong. Riêng số ca tử vong cao gấp 3,8 lần so với tai nạn giao thông (năm 2020 là 6.700 ca). Việc phát hiện ung thư tại Việt Nam thường ở giai đoạn muộn, do đó rất khó khăn cho vấn đề điều trị. Vì vậy, việc phòng ngừa và phát hiện sớm rất quan trọng.

Phương pháp phòng ngừa ung thư gan:

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, luyện tập thể thao, tránh béo phì, hạn chế các thực phẩm có hại cho gan như các thực phẩm bị ôi thiu, bị mốc, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá.

Tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan virus; kiểm tra viêm gan B, C thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư gan cũng như các loại bệnh khác.

Ths-BS Trần Trung Kiên,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark

 

 

Tin xem nhiều