Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?

ThS-BS Đinh Văn Sức
14:18, 24/10/2023
 

* Năm nay tôi 29 tuổi, đã kết hôn được 3 năm nay. Hai vợ chồng tôi rất mong có con nhưng đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị lạc nội mạc tử cung. Vậy khả năng mang thai, sinh con của tôi thế nào?

(Chị L.P.A, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)

Trả lời:

Chào bạn!

Trước hết, bác sĩ xin chia sẻ với tình trạng của bạn. Nếu bạn đã khám và có kết quả bị lạc nội mạc tử cung thì điều này chắc chắn ảnh hưởng đến việc mang thai.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung (hay màng trong tử cung, là loại mô hình thành nên lớp niêm mạc tử cung) được tìm thấy bên ngoài tử cung của phụ nữ. Bệnh có thể gây ra vô sinh do khả năng làm tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, dẫn đến cản trở nhu động ống dẫn trứng và làm rối loạn sự phóng noãn.

Nói đơn giản thì lạc nội mạc tử cung là bệnh lý do nội mạc tử cung lạc chỗ - bình thường nằm trong tử cung nhưng giờ phần nội mạc đi lạc ra vòi trứng, cơ tử cung, thành tử cung hay trực tràng, âm đạo làm tổ. Khi trứng của phụ nữ đến thời kỳ “chín” sẽ kéo theo sự thay đổi của lạc nội mạc. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, chậm có con.

Do đó, với trường hợp của bạn, tốt nhất là bạn nên đến các trung tâm hiếm muộn như: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương… để kiểm tra và chữa trị. Từ đó, các bác sĩ sẽ căn cứ tình trạng cụ thể của bạn mà các bác sĩ sẽ có những biện pháp can thiệp cụ thể như làm giảm những khối u lạc hoặc bơm tinh trùng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)…

ThS-BS Đinh Văn Sức,

Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều