Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Đau nhức đầu gối có phải bị thoái hóa xương?

Ths-BS CKII Lê Ngân
10:54, 25/10/2023
 

* Tôi 52 tuổi, thường đau nhức ở 2 bên khớp gối, bên phải đau nhiều hơn bên trái, mỗi lúc thay đổi thời tiết hoặc vận động nhiều thì lại càng đau hơn. Tôi có điều trị bằng thuốc Nam nhưng tình trạng vẫn vậy, không đỡ chút nào. Liệu có phải tôi đã bị thoái hóa xương hay là một bệnh lý xương khớp khác vậy thưa bác sĩ?

(Bà Đinh Thị Nam, ngụ huyện Nhơn Trạch)

Trả lời:

Chào chị!

Với những triệu chứng như chị mô tả thì có khả năng cao là chị đã bị viêm khớp gối do thoái hóa, tuy nhiên chúng tôi chưa thể loại trừ các bệnh lý khác gây nên biểu hiện đau nhức khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm khuẩn hoặc một số bệnh lý khác về xương. Vì vậy, để điều trị hiệu quả cho tình trạng hiện tại, chị nên sớm tới khám trực tiếp, qua đó chúng tôi có thể xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phác đồ phù hợp, tránh điều trị sai phương pháp làm cho tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn và để lại nhiều di chứng.

Về thoái hóa khớp gối, đây là một trong những bệnh lý về cơ xương khớp thường gặp nhất, gia tăng theo tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là ở phụ nữ từ 55 tuổi trở đi. Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến thoái hóa khớp gối như lớn tuổi, thừa cân béo phì, chấn thương khớp, do vận động quá sức với cường độ cao… và đặc biệt là việc lạm dụng thuốc corticoid đang rất phổ biến hiện nay.

Tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà sẽ có các biểu hiện khác nhau. Ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức nhẹ sau vận động cường độ cao như: chạy, đi bộ nhiều hoặc cứng khớp vào buổi sáng. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng như: đau, sưng, cứng khớp sẽ xuất hiện với tần suất thường xuyên và mức độ nặng hơn, gây cản trở đến sinh hoạt và lao động của người bệnh.

Để chẩn đoán chính xác bệnh và giai đoạn, các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình sẽ thăm khám và sau đó có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm như XQ, MRI để xác định rõ tình trạng mắc phải.

Chiến lược điều trị thoái hóa khớp gối áp dụng tùy vào giai đoạn, có thể từ việc thay đổi lối sống, tập vật lý trị liệu, sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm, các chất lỏng bôi trơn khớp và có thể sẽ cần phải phẫu thuật trong một số trường hợp. Phương pháp phẫu thuật có thể là nội soi, chỉnh trục hoặc thay khớp gối tùy vào giai đoạn bệnh.

Chúc cho tình trạng của chị sớm được cải thiện. Trân trọng!

Ths-BS CKII Lê Ngân,

Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích