Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Các món ăn, thức uống nào giúp giảm đau dạ dày?

Ths-BS Hoàng Nghĩa Đài
12:42, 16/10/2023
 

* Tôi bị đau dạ dày đã nhiều năm nên ăn uống rất khó khăn. Xin bác sĩ tư vấn những phương pháp nào để giải quyết căn bệnh này. Liệu bệnh kéo dài có ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể? Nếu không thể điều trị bằng Tây y thì nên ăn, uống những loại nào để giảm đau dạ dày?

Hoàng Ngọc Hành, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Bệnh đau dạ dày có nhiều loại và mức độ khác nhau, do đó bạn cần được nội soi dạ dày để có chẩn đoán rõ ràng và hướng điều trị đúng.

Nếu là viêm dạ dày sẽ điều trị khác, loét sẽ điều trị khác. Thời gian điều trị cho từng bệnh cũng khác nhau.

Hiện nay, Tây y có đủ các loại thuốc và các phương pháp để điều trị bệnh dạ dày. Thuốc Đông y cũng có nhiều loại điều trị tốt hoặc bạn có thể kết hợp cả Đông y và Tây y, nhưng phải được thầy thuốc thăm khám và cho chỉ định thuốc, có kết hợp các xét nghiệm, nội soi dạ dày giúp cho chẩn đoán bệnh.

Nếu bệnh kéo dài không được điều trị, bạn sẽ ăn uống kém, dạ dày hấp thu giảm nên dẫn đến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng, thiếu một số chất vi lượng, ảnh hưởng dẫn sức khỏe chung.  Đặc biệt, một số biến chứng có thể gặp nếu bệnh không được điều trị đó là thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày hoặc lâu dài có thể bị ung thư dạ dày.

Thức ăn tốt cho người bị đau dạ dày là những thức ăn được nấu chín, mềm. Tránh thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng, tránh thức ăn cay, chua, thức ăn có nhiều gia vị hoặc có chất kích thích rượu, bia…

Cuối cùng, để giúp bạn có kết quả điều trị hiệu quả nhất bạn nên đi nội soi dạ dày tá tràng, từ kết quả đó bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp.

Xin chào thân ái và cảm ơn bạn đã nghe tư vấn!

Ths-BS Hoàng Nghĩa Đài,

Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện đại học Y dược Shingmark

 

 

Tin xem nhiều