Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị hở van tim 2 lá có nguy hiểm không?

TS-BS Võ Tuấn Anh
19:31, 24/10/2023
 

* Tôi 45 tuổi và hay có biểu hiện mệt mỏi, thở hắt khi gắng sức, đôi khi tôi thấy đau tức vùng ngực. Mới đây, tôi khi đi khám bệnh thì phát hiện bị hở van tim 2 lá và yêu cầu lên tuyến trên xác định rõ hơn. Xin hỏi bác sĩ, bệnh này có nguy hiểm không? Tôi cần phải làm gì?

(Ông Danh Phol, ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ)

Trả lời:

Kính chào bác!

Trường hợp của bác cần được siêu âm tim để chẩn đoán rõ ràng mức độ hở van hai lá. Van hai lá là một van nằm trong tim, đảm bảo cho dòng máu chỉ lưu thông một chiều để đi nuôi cơ thể. Khi van bị tổn thương, như cánh cửa đóng không kín, sẽ làm dòng máu trào ngược lại đường cũ mà không đi theo chiều bình thường.

Hở van 2 lá được chia thành nhiều 3 mức độ: Hở nhẹ, hở trung bình và hở nặng. Đối với những trường hợp hở van nặng, nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến suy tim không hồi phục. Lúc này, phẫu thuật thay hoặc sửa van sẽ trở nên không còn ý nghĩa. Để điều trị hở van 2 lá nặng, ngày nay người ta có thể thực hiện phẫu thuật nội soi để sửa hoặc thay van với nguy cơ phẫu thuật thấp nếu người bệnh không có bệnh nền.

Tuy vậy, đau ngực, khó thở còn có thể do nhiều nguyên nhân khác. Vì thế, bác nên đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định mức độ nặng của hở van 2 lá hoặc tầm soát các nguyên nhân về phổi và các hệ cơ quan khác. Từ đó có thể điều trị chính xác được tình trạng bệnh của mình!

Chúc bác mau bình phục sức khỏe!

TS-BS Võ Tuấn Anh,

Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều