Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học

09:12, 05/12/2006

Thực hiện đổi mới giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đang triển khai đồng bộ trong cả nước nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục tiểu học - một bậc học nền tảng và đã đạt kết quả đáng kể.

Thực hiện đổi mới giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đang triển khai đồng bộ trong cả nước nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục tiểu học - một bậc học nền tảng và đã đạt kết quả đáng kể.

 

Theo đó, ngoài việc biên soạn, đổi mới sách giáo khoa, Bộ điều chỉnh lại chương trình giảng dạy theo hướng "mở", giao quyền tự chủ về chuyên môn nghiệp vụ, kế hoạch dạy học cho giáo viên nhằm khơi dậy sự sáng tạo của thầy và trò. Các trường đổi mới cách dạy và học đảm bảo chất lượng trên cơ sở xây dựng mẫu đề kiểm tra quốc gia ở từng học kì của từng lớp 1,2,3 và 4, gắn với việc cải tiến cách soạn giáo án. Đặc biệt, từ năm 2002 đến năm 2007, Bộ GD-ĐT thực hiện dự án phát triển giáo viên tiểu học để nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo trên cơ sở xây dựng chuẩn chuyên môn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Dự án này triển khai tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước, ở 1.000 trường tiểu học với 25.000 giáo viên tiểu học tham gia.

Hiện nay, cả nước có số học sinh đi học đúng độ tuổi tăng từ 94,8% ở năm học 1998-1999 lên 98,8% năm học 2005-2006; có 36 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học đã được nâng cao. Phần lớn hiệu trưởng, hiệu phó các trường tiểu học có trình độ cao đẳng, đại học sư phạm và trên đại học, không còn đào tạo hệ 12+1 hoặc 9+3 như trước. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục tiểu học được tăng cường. Nhiều trường tiểu học được xây dựng từ các dự án như: dự án giáo dục tiểu học, chương trình kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường học vùng bão (JICA), đầu tư ngân sách địa phương, dự án giáo dục tiểu học vùng khó khăn.... Nhiều trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức 1 và một số trường khác đạt chuẩn quốc gia mức 2.

Tiếp tục phát triển bền vững giáo dục tiểu học trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT tập trung thực hiện những giải pháp quan trọng về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, xây dựng nội dung chuẩn giáo viên, chuẩn kiến thức cơ bản, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh, thực hiện giáo dục hòa nhập, giáo dục học sinh dân tộc thiểu số, đổi mới công tác quản lý....

L.H.H

Tin xem nhiều