Thời gian gần đây, tại một số trường đã xảy ra trường hợp giáo viên có hành vi thô bạo đối với học sinh, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy. Trước phương pháp giáo dục phản khoa học của một số ít giáo viên kéo theo phản ứng, hành xử thiếu tích cực của phụ huynh đã vô tình đẩy học sinh - đang trong những năm tháng đầu đời - đến khả năng nhìn nhận, đánh giá sai về cuộc sống và con người sau này.
Thời gian gần đây, tại một số trường đã xảy ra trường hợp giáo viên có hành vi thô bạo đối với học sinh, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy. Trước phương pháp giáo dục phản khoa học của một số ít giáo viên kéo theo phản ứng, hành xử thiếu tích cực của phụ huynh đã vô tình đẩy học sinh - đang trong những năm tháng đầu đời - đến khả năng nhìn nhận, đánh giá sai về cuộc sống và con người sau này.
Chúng tôi còn nhớ như in vào một buổi sáng, một bạn đọc là công nhân đã đến tòa soạn báo Đồng Nai với thái độ rất bức xúc. Anh nói rằng hôm qua anh mất ngủ vì đọc tin về chuyện một giáo viên mầm non ở Long Khánh dùng kim tiêm dọa một cháu bé do cháu này biếng ăn; vô tình kim tiêm đâm vào mặt. Cách hành xử của cô giáo dù được giải trình vì bất cứ lý do gì cũng không thể chấp nhận được. Hơn nữa, ai cũng thấy rằng trẻ nhỏ không có khả năng tự bảo vệ. Sự việc đó được cô giáo giải thích là dùng kim tiêm chỉ để hù dọa cháu thôi, vô tình nên mới xảy ra cớ sự. Lời giải thích của cô đã khiến nhiều giáo viên, đồng nghiệp bất bình. Sự việc này đã được Phòng Giáo dục và nhà trường nghiêm khắc xử lý, rút kinh nghiệm và làm bài học chung cho ngành.
Trước đó, một phụ huynh lớp 5 trường TH Thống Nhất B (TP. Biên Hòa) phản ánh, con trai chị đã nhiều lần bị cô chủ nhiệm đánh. Chị nói, chị không trách cô giáo phạt học sinh bởi chị thừa biết cháu vốn nghịch ngợm, hay nói chuyện trong giờ học. Nhưng cái cách cô giáo dùng thước bảng đánh vào vai, để lại những vết bầm tím thì chị không đồng ý. Khai giảng chưa đầy hai tháng mà con chị đã bị cô giáo đánh ba lần. Lần đầu tiên cháu bị đánh nhưng nhiều ngày sau chị mới biết. Lần thứ hai, cháu đi học về với những vết bầm trên cánh tay, chị buộc lòng dẹp hết công việc buôn bán đến trường xin gặp cô giáo. Chị nói với cô rằng, cô có toàn quyền răn dạy cháu, thậm chí đánh cháu chị cũng không phiền lòng. Nhưng chị yêu cầu mỗi khi cháu có lỗi, cô giáo hãy khẽ vào tay hay mông cháu, thậm chí khẽ thật đau để cháu nhớ. Chị yêu cầu cô giáo không được dùng thước bảng đánh vào vai cháu. Cô giáo nhận lỗi... Thế nhưng, trong một lần nghịch ngợm, con trai chị và một bạn học khác lại bị cô chủ nhiệm đánh vào vai, cũng để lại những vết bầm tím khiến gia đình rất bất bình. Cô biện minh cho hành động đánh là để răn đe, nhưng liệu lời giải thích ấy có đủ thuyết phục cho cách giáo dục phản giáo dục mà cô đã áp dụng?
Gần đây nhất là thông tin về việc một giáo viên mầm non Trường dân lập Ngọc Lan, phường Long Bình (TP. Biên Hòa) tát tai học sinh 5 tuổi vì tội nghịch ngợm. Cái tát này để lại vết tụ huyết dưới da khiến phụ huynh rất bức xúc. Người nhà cháu bé đã kéo đến trường tìm gặp cô giáo đánh lại. Trong chuyện này, phương pháp giáo dục của cô sai dẫn đến việc hành xử thiếu tích cực của phụ huynh. Rõ ràng, giá trị của "tôn sư trọng đạo" đã không còn thiêng liêng nữa. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của giáo viên và làm xói mòn lòng tin của phụ huynh học sinh.
Nhiều nhà giáo sau nhiều năm đứng lớp đã nói rằng, kiến thức là của nhân loại, người thầy có nhiệm vụ truyền đạt. Nhưng người thầy nào truyền được cái tình, cái nghĩa với học trò thì người đó mới là thầy giỏi. Và chỉ những nhà giáo nào giữ được đạo đức nghề giáo, gìn giữ đạo lý tốt đẹp thì mới xứng đáng đón nhận sự tôn kính, tôn vinh của cha mẹ có con em đến trường, của học trò dành cho thầy và của xã hội dành cho nghề dạy học. Đành rằng, số giáo viên vi phạm đạo đức người thầy, lạm dụng nhục hình với trẻ nhỏ chắc chắn chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong số đông giáo viên đứng lớp hiện nay. Tuy nhiên, để hình ảnh người thầy đẹp và trọn vẹn trong mắt học trò cũng như trong xã hội, ngành giáo dục không thể không lưu tâm đến một số ít trường hợp giáo viên vẫn còn lạm dụng phương pháp giáo dục thô bạo...
Thu Trang













