Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm "vé" vào trường nghề

07:06, 12/06/2023

Ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 kết thúc, nhiều phụ huynh, học sinh đã tìm đến các trường nghề trên địa bàn tỉnh để được tư vấn, nộp hồ sơ xét tuyển. Dù chưa vào giai đoạn cao điểm nhất của mùa tuyển sinh nhưng nhiều trường nghề đã nhận được rất nhiều hồ sơ xét tuyển.

Ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 kết thúc, nhiều phụ huynh, học sinh đã tìm đến các trường nghề trên địa bàn tỉnh để được tư vấn, nộp hồ sơ xét tuyển. Dù chưa vào giai đoạn cao điểm nhất của mùa tuyển sinh nhưng nhiều trường nghề đã nhận được rất nhiều hồ sơ xét tuyển.

Nhân viên bộ phận tuyển sinh Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai tư vấn cho học sinh khi đến nộp hồ sơ xét tuyển trung cấp nghề
Nhân viên bộ phận tuyển sinh Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai tư vấn cho học sinh khi đến nộp hồ sơ xét tuyển trung cấp nghề. Ảnh: H.YẾN

Việc tìm kiếm một “vé” vào học trung cấp nghề ngày càng trở nên khó khăn khi nhu cầu học “2 trong 1” ngày càng tăng cao.

Lượng hồ sơ gia tăng

Tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, chỉ trong ngày 5-6 đã tuyển được 100/850 chỉ tiêu, chưa kể rất nhiều trường hợp đến nộp hồ sơ nhưng không đủ điểm xét tuyển. Đến ngày 10-6, trường này đã tuyển được 500/850 chỉ tiêu.

Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai đã tăng cường công tác truyền thông để quảng bá rộng rãi các hoạt động của nhà trường. Các hoạt động của nhà trường thường xuyên được đăng tải trên Fanpage, thu hút được sự chú ý của đông đảo phụ huynh, học sinh.

Đưa cháu ngoại đi nộp hồ sơ tuyển sinh tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, bà Phan Thị Thu (P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Dì của cháu học đại học ra trường vẫn chưa có việc làm nên gia đình đã hướng cho cháu đi học nghề để dễ xin việc làm hơn. Vừa học nghề, vừa học chữ cũng tiện, sau này có thể liên thông lên đại học. Tôi mua hồ sơ cho cháu từ hồi tháng 5. Ban đầu cha mẹ cháu muốn cháu học ngành điện nhưng mà cháu thích nghề quản trị mạng - máy tính nên cháu đã đăng ký học ngành này”.

Sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các em Nguyễn Thị Thu Hằng và bạn là Lê Thị Yến Nhi (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cùng nhau đi nộp hồ sơ tuyển sinh tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai.

Thu Hằng chia sẻ: “Mặc dù tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhưng định hướng của em vẫn muốn đi học nghề hơn. Em muốn sau khi học xong THPT sẽ đi làm, đồng thời tiếp tục học đại học”. Cả Thu Hằng và Yến Nhi cùng chọn nghề Công nghệ thông tin. Hai em cho biết, bản thân đã tự tìm kiếm các thông tin về trường, ngành nghề thông qua internet.

Theo ThS Nguyễn Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật số 2, nhà trường đã nhận được khoảng 120 hồ sơ /550 chỉ tiêu tuyển sinh. Những nghề được học sinh lựa chọn nhiều là: quản trị mạng máy tính, công nghệ thông tin, điện lạnh, điện công nghiệp. Trường sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đến đầu tháng 9.

Ông Phong cho hay: “Những năm gần đây, năm nào trường cũng tuyển vượt 10% so với chỉ tiêu được giao. Năm nay, số lượng hồ sơ xét tuyển dự kiến sẽ nhiều hơn mọi năm, cao điểm tuyển sinh của trường sẽ rơi vào khoảng tháng 7, đầu tháng 8”.

“Vé” vào trường nghề ngày càng khó

Trường công không tăng chỉ tiêu tuyển sinh, trường tư ngày càng kén người học trong khi nhu cầu vừa học nghề vừa học văn hóa ngày càng tăng. Vì vậy, số lượng hồ sơ nộp vào các trường cao đẳng nghề cũng tăng cao. Trong khi đó, trường nghề không được phép tăng chỉ tiêu tuyển sinh nên học sinh tốt nghiệp THCS ngày càng khó có cơ hội để vào học trường nghề yêu thích.

Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi Phạm Duy Đông cho biết, năm học 2023-2024, trường dự kiến tuyển 1,1 ngàn học sinh trung cấp nghề nhưng tính đến ngày 8-6, nhà trường đã thu được 1,3 ngàn hồ sơ xét tuyển.

Theo ông Đông, năm ngoái, nhiều học sinh thi tuyển sinh lớp 10 không đậu, đến khi quay về nộp hồ sơ trường nghề thì đã hết chỉ tiêu. Có thể vì vậy mà năm nay, nhiều học sinh đã lo nộp hồ sơ dự xét tuyển vào trường trước khi tham gia thi tuyển sinh lớp 10.

“Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được khoảng 50-60 hồ sơ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển đến thời điểm sau khi công bố điểm thi lớp 10 để tạo điều kiện cho học sinh. Dự kiến, sau khi công bố điểm thi xét tuyển lớp 10 khoảng 1 tuần nhà trường sẽ thông báo kết quả xét tuyển” - ông Phạm Duy Đông cho hay.

Năm nay, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai chỉ tuyển 850 chỉ tiêu trình độ trung cấp. Do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nên trường đã nâng điểm điều kiện đầu vào đối với nhiều ngành nghề. Chẳng hạn, các ngành “hot” như: điện, điện lạnh, điện tử, công nghệ ô tô… trung bình điểm Toán - Lý phải từ 6 điểm trở lên; nhóm ngành cơ khí, may thời trang phải có điểm điều kiện từ 5-5,5 điểm đối với các môn xét tuyển.

Nâng cao điểm đầu vào đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều thí sinh bị loại hơn. Tính đến ngày 5-6, có khoảng hơn 300 hồ sơ xét tuyển vào Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai bị loại do không đủ điểm điều kiện đối với các môn xét tuyển. Những trường hợp này đều được nhân viên bộ phận tuyển sinh tư vấn để học sinh lựa chọn phương án khác phù hợp hơn.

Theo đó, học sinh được giới thiệu đến một số trường trung cấp nghề trên địa bàn TP.Biên Hòa hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên. Một cán bộ tuyển sinh cho hay: “Đối với những em có học lực yếu thì không nên học “2 trong 1” (vừa học nghề vừa học chương trình giáo dục thường xuyên) vì như vậy là quá sức đối với các em. Do đó, phụ huynh nên định hướng cho con học chương trình giáo dục thường xuyên để bớt áp lực”.

Trên thực tế, nếu lực học yếu, học sinh khó có thể theo được cả chương trình học nghề và văn hóa. Có khoảng 30% học sinh học “2 trong 1” tại các trường nghề sẽ bỏ cuộc giữa chừng. Do đó, học sinh nên cân nhắc về năng lực học tập trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển.           

Hải Yến

Tin xem nhiều