Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay cùng địa phương vượt qua dịch bệnh

09:09, 30/09/2021

Người cao tuổi (NCT) không chỉ được xã hội quan tâm, chăm lo mà còn là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Người cao tuổi (NCT) không chỉ được xã hội quan tâm, chăm lo mà còn là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Người cao tuổi trong một gia đình ở xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) tình nguyện nấu ăn miễn phí hỗ trợ người khó khăn. Ảnh: Hồ Lê
Người cao tuổi trong một gia đình ở xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) tình nguyện nấu ăn miễn phí hỗ trợ người khó khăn. Ảnh: Hồ Lê

Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 khi NCT là một trong những lực lượng tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa bàn dân cư.

* Bám chốt phòng dịch

Ông Bùi Kim Thông (ngụ P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) cho hay, trước đây ông từng phục vụ trong quân đội và hiện thấy mình còn khỏe, có thể cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Vậy nên nhiều tháng qua, ông trực tiếp tham gia lực lượng tình nguyện phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. “Gia đình tôi là gia đình chính sách có công. Nay trong thời bình, tôi vẫn cố gắng cống hiến khi xã hội cần để qua đó tiếp tục nhắc nhở, giáo dục con cháu. Khi tham gia lực lượng phòng chống dịch bệnh, chính quyền địa phương rất quan tâm đến sức khỏe bản thân tôi cũng như gia đình. Bản thân tôi và người thân đã được tạo điều kiện tiêm vaccine phòng Covid-19 để an tâm hơn khi làm việc lúc dịch bệnh” - ông Thông nói.

Hội NCT các cấp đã xây dựng được trên 1,3 ngàn CLB dành cho NCT với gần 42 ngàn hội viên tham gia sinh hoạt với các loại hình phổ biến là: dưỡng sinh, thơ ca, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, bơi lội, văn nghệ… Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho NCT.

Tương tự, nhiều tháng qua, ông Phùng Văn Biên (70 tuổi, ngụ KP.2, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) tham gia lực lượng bảo vệ “vùng xanh” ở địa bàn dân cư. Ông Biên chia sẻ, ban đầu ông và người thân có lo lắng, nhưng ông nghĩ nếu ai cũng ở nhà thì ai sẽ cùng thực hiện nhiệm vụ chung lúc này. Nghĩ vậy nên ông Biên mạnh dạn tham gia và trong quá trình làm việc luôn chủ động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Hồ Đình Hồng, Chủ tịch Hội NCT P.Long Bình Tân cho biết thêm, ông Biên là một trong số 150 hội viên NCT của phường đã chủ động, tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại địa bàn từ khi dịch bệnh bùng phát cho đến nay. Mỗi NCT khi tham gia đều thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và chủ động thực hiện quy định phòng dịch.

Đánh giá về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng của NCT trong thời điểm dịch bệnh, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên cho hay, hiện chưa có thống kê về số lượng NCT tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Song qua nắm tình hình từ các Hội cấp huyện thì NCT là lực lượng tích cực trong thời gian qua. Ban đại diện Hội NCT tỉnh rất hoan nghênh, biểu dương tinh thần sẵn sàng, trách nhiệm vì cộng đồng của NCT trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

* Giữ lửa những Bếp ăn yêu thương

Cùng với tham gia tình nguyện phòng, chống dịch bệnh ở các chốt, tổ bảo vệ “vùng xanh” tại khu vực dân cư, NCT còn là lực lượng chính góp phần giữ lửa cho nhiều Bếp ăn yêu thương hỗ trợ người làm nhiệm vụ, bà con có hoàn cảnh khó khăn hay chủ động sử dụng nguồn lực của gia đình hoặc kết nối cộng đồng để trợ giúp người yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Gần 4 tháng qua, nơi ở của bà Phạm Ngọc Hà (xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) trở thành địa điểm nấu hàng trăm suất ăn/ngày cho người dân khó khăn ở khu vực nhà trọ, khu phong tỏa tại nhiều xã, phường của TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu. Bà Hà cho hay, để làm được nhiều phần ăn thì một mình bà không thể thực hiện nên bà kết nối con cháu, người thân, mỗi người một việc từ tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, chở phần ăn đến tay người nhận… Nhờ vậy mà mỗi ngày bếp ăn do bà quản lý chuẩn bị được khoảng 700 suất ăn đóng hộp. Cá biệt có ngày, bếp ăn này nấu đến gần 1 ngàn phần cơm để trao tặng cho người khó khăn.

Không có điều kiện để tổ chức cũng như duy trì Bếp ăn yêu thương như bà Phạm Ngọc Hà, bà Vũ Thị Vân (75 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chọn cho mình một hướng khác để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đó là chuẩn bị từng phần quà là rau củ quả, gạo, gia vị để trao cho người dân sống tại các khu nhà trọ. Những phần quà này do bà Vân chủ động sử dụng tiền tiết kiệm của gia đình với mong muốn san sẻ khó khăn với mọi người.

Nhận quà do gia đình bà Vũ Thị Vân trao tặng, anh Nguyễn Văn Thể (công nhân bị bỏng do tai nạn lao động ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, bản thân anh vẫn đang trong quá trình điều trị nên chưa thể lao động, sinh hoạt của gia đình phụ thuộc vào tiền lương công nhân hằng tháng của vợ. Vì vậy, khi nhận được thực phẩm do gia đình bà Vân trao tặng ngay thời điểm dịch bệnh này anh rất vui và biết ơn…

Toàn tỉnh hiện có trên 189 ngàn hội viên NCT trong tổng số hơn 195 ngàn NCT toàn tỉnh. Hiện có gần 12 ngàn NCT đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể và đảm nhận vai trò bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố... Ngoài ra, qua thống kê, hiện có trên 3 ngàn NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và trên 5,8 ngàn NCT làm kinh tế giỏi.

Đặng Phương - Sông Thao

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích