Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách ly nhưng không cách lòng

09:09, 05/09/2021

Tình cảm hàng xóm láng giềng là một trong những truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay trong cộng đồng dân cư trên khắp mọi miền đất nước. Tình cảm ấy càng trở nên ấm nồng trong những lúc cuộc sống gặp khó khăn hoạn nạn, thiên tai, bão lũ, người chia người từng bó rau, tấm bánh, cùng động viên nhau vượt qua vất vả, gian lao.

Tình cảm hàng xóm láng giềng là một trong những truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay trong cộng đồng dân cư trên khắp mọi miền đất nước. Tình cảm ấy càng trở nên ấm nồng trong những lúc cuộc sống gặp khó khăn hoạn nạn, thiên tai, bão lũ, người chia người từng bó rau, tấm bánh, cùng động viên nhau vượt qua vất vả, gian lao.

Người dân trong khu phong tỏa  P.Hóa An, TP.Biên Hòa nhận thực phẩm hỗ trợ của mạnh thường quân
Người dân trong khu phong tỏa P.Hóa An, TP.Biên Hòa nhận thực phẩm hỗ trợ của mạnh thường quân

Điều này càng thấy rõ hơn giữa những ngày đại dịch đang hoành hành.

* Ấm áp tình làng nghĩa xóm

Chính thức thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 16-7 đến nay, những ngày qua các hộ dân thuộc nhiều khu phố trên địa bàn P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) luôn nhắc nhau thực hiện nghiêm túc quy định gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố. Khi chưa có dịch, các con hẻm tại các tổ dân phố luôn tấp nập lượng người và phương tiện đi lại vì nơi đây tập trung khá đông dân cư, trong đó có không ít người đang làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, các đơn vị sự nghiệp, hành chính Nhà nước. Có thể nói đây là những khu phố trẻ, đa số người dân nơi đây là người trẻ đến lập thân, lập nghiệp từ khắp mọi miền đất nước. Cùng chung hoàn cảnh xa quê đến Đồng Nai lập nghiệp và xem nơi đây là quê hương thứ hai nên các gia đình trẻ luôn có sự gần gũi, cảm thông, sẻ chia và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh; tình hàng xóm láng giềng như anh em, bà con thân thích.

Hiện toàn tỉnh đang dốc sức tập trung mọi nỗ lực thực hiện các chiến dịch nhằm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Tại các tổ dân phố, với tình cảm láng giềng, các gia đình đang tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ nhau trong khả năng có thể để cùng nhau vượt qua khó khăn, chung sức cùng toàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Tuân thủ quy định về giãn cách xã hội, cách ly y tế, các gia đình không qua lại thăm hỏi nhau như trước nhưng họ vẫn giúp đỡ nhau bằng cách tạo nhóm Zalo và trò chuyện hằng ngày. Thông qua nhóm, ai cần gì, thiếu gì từ gạo, rau, củ, quả đến những thứ thiết yếu trong gia đình thì mạnh dạn thông tin, nhà nào có đều sẵn lòng chia sẻ. Chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ tại KP.4A, P.Trảng Dài cho biết: “Sáng sớm, vừa nghe điện thoại của hàng xóm xong, bước ra cổng đã thấy túi đồ treo ngay ngắn, trong đó đựng nhiều thứ: trứng, chuối, rau… thấy lòng rưng rưng xúc động. Tôi làm việc tại Công ty Changshin Việt Nam, dịch bệnh phức tạp nên công ty cho ngừng việc hơn tháng nay, do đó ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong khó khăn càng thấy ấm lòng trước tình hàng xóm, láng giềng”.

Vừa có thông tin trên nhóm về việc trong tổ 40, KP.3, P.Trảng Dài vẫn còn một số gia đình công nhân lao động ở trọ đang gặp khó khăn, lập tức nhiều người tình nguyện góp tiền, gạo, nhu yếu phẩm để người đại diện tổ mang đến trao tặng, hỗ trợ kịp thời. Biết tình hình người dân trong tổ đang thiếu trái cây, anh Ngô Ngọc Nam (cư dân trong tổ) đã liên hệ với nguồn hàng để mua lượng lớn trái thanh long về hỗ trợ bà con trong tổ cải thiện dinh dưỡng.

Để hạn chế ra đường, kể cả việc đi chợ, nhiều gia đình tại tổ 40, KP.3, P.Trảng Dài trao đổi với nhau qua điện thoại, nhóm Zalo để đi chợ hộ cho nhau. Cụ thể, theo “lịch” cho phép đi chợ (ngày, giờ đi chợ được ghi rõ trên phiếu do phường phát đến từng hộ dân), một người sẽ mua thực phẩm cho nhiều gia đình lân cận, sau đó mang về treo sẵn từng phần ngay trước cổng những nhà đã nhờ mua và gọi điện cho gia chủ ra lấy để tránh tiếp xúc. Việc trả tiền sẽ được chuyển khoản hoặc chờ hết dịch gặp nhau sẽ thanh toán lại.

* Cùng nhau vượt qua khó khăn

Không chỉ nỗ lực giúp những gia đình khó khăn trong khu vực mình sinh sống bằng những việc làm thiết thực như đi chợ giùm các gia đình, chuyển nhu yếu phẩm vào khu cách ly, từ ngày 7-7 đến nay, anh Nguyễn Hữu Quyền (ngụ KP.An Hòa, P.Hóa An, TP.Biên Hòa) còn thường xuyên liên hệ vận động người thân, bạn bè, mạnh thường quân, những người có điều kiện hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các trường hợp đang cần giúp đỡ với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Anh không nhớ hết mình đã trao bao nhiêu phần quà đến tay các gia đình khó khăn, đặc biệt là những gia đình công nhân, lao động nghèo khó tại địa phương. Chỉ biết rằng, ngày nào anh cũng cố gắng kết nối với những tấm lòng gần xa, cứ có nguồn lương thực, thực phẩm hoặc tiền mặt chuyển vào tài khoản của mình là anh lại lên đường đến với bà con.

Dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp và lây lan nhanh, anh cũng như bao người vẫn có nỗi lo về việc có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào nếu thường xuyên vào tâm dịch để tiếp tế thực phẩm cho người dân đang cần. Tuy nhiên, anh Quyền cho biết: “Trên tuyến đầu chống dịch, biết bao nhiêu người đang ngày đêm vất vả, bất chấp hiểm nguy để nỗ lực bảo vệ người dân, mình đóng góp chút sức nhỏ bé để hỗ trợ bà con theo tinh thần “lá lành đùm lá rách” thì cũng không có gì đáng kể. Chỉ mong bà con luôn vững tâm thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế cũng là cách thiết thực chung tay cùng các cấp, các ngành phòng, chống dịch hiệu quả”.

Với tinh thần “Trợ giúp người xung quanh. Phủ xanh khu bạn sống”, những ngày qua Zalo Connect đã thu hút nhiều người tham gia giúp đỡ cho những gia đình lân cận gặp khó khăn. Chị N.T.N., một viên chức ngụ tại KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa cho biết, dù nhà chị không khá giả, tuy nhiên qua Zalo Connect, khi biết có những gia đình lao động đang thiếu thốn cần giúp đỡ, chị đã bỏ ra 2 triệu đồng để mua gạo, thực phẩm hỗ trợ nhằm tiếp sức các gia đình vượt qua khó khăn trước mắt.

Trên nhóm Zalo các gia đình tự tạo, bên cạnh việc chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, nhiều người không quên gửi cho nhau những lời chúc an lành, những khuyến cáo giữ gìn sức khỏe thời dịch, cách tạo không gian vui chơi cùng con, cách tập thể dục nâng cao sức khỏe tại nhà. Ngoài ra, họ còn động viên nhau vượt qua khó khăn, cùng ý thức giữ gìn an ninh trật tự khu phố, thực hiện thật tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, chung tay đẩy lùi dịch bệnh ngay tại địa bàn tổ dân phố, khu phố mình sinh sống.

Khánh Ngọc

Tin xem nhiều