Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học cấp tỉnh đang được Sở GD-ĐT tổ chức tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh là dịp khơi dậy và làm lan tỏa những cách làm sáng tạo của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, góp phần tạo thêm những động lực mới, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực, sở trường, nhất là khi toàn ngành đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học cấp tỉnh đang được Sở GD-ĐT tổ chức tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh là dịp khơi dậy và làm lan tỏa những cách làm sáng tạo của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, góp phần tạo thêm những động lực mới, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực, sở trường, nhất là khi toàn ngành đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Cô Đinh Thị Hồng Lệ, giáo viên chủ nhiệm Phân hiệu Chăm Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc) thực hiện tiết học trải nghiệm tại hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa |
* Tạo cảm hứng lan tỏa
Lần đầu tiên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi nên cô Đinh Thị Hồng Lệ, công tác tại Phân hiệu Chăm Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc) không khỏi hồi hộp.
Phần thi tiết sinh hoạt trải nghiệm của cô có chủ đề An toàn khi ở nhà, học sinh được xem tranh về các tình huống thường xảy ra khi các em ở nhà một mình. Chẳng hạn khi xảy ra cháy thì điều các em nên làm là gì? Hoặc khi cô giáo đóng vai người lạ đến nhà, không có cha mẹ ở nhà các em sẽ xử lý ra sao để tránh gặp phải kẻ xấu dụ dỗ, lạm dụng… Bên cạnh đó, các em còn được hướng dẫn kỹ năng băng bó vết thương nếu chẳng may gặp tai nạn…
Cô Lệ chia sẻ, khi được tham gia các buổi sinh hoạt trải nghiệm, tất cả các học sinh đều hào hứng, phản xạ khá nhanh. Nhiều em đã phát huy được năng lực và sở trường của mình thông qua hoạt động trải nghiệm, nhất là khả năng ứng dụng kỹ năng đã học vào giải quyết các tình huống thực tế. Qua sự trưởng thành về năng lực và kỹ năng đã giúp các em thêm tự tin hơn vào cuộc sống hằng ngày, giảm được các rủi ro đe dọa mất an toàn có thể gặp.
Muốn có những buổi sinh hoạt trải nghiệm mới lạ và độc đáo cho học sinh, cô Trần Thị Khánh, giáo viên Trường tiểu học Phước Bình (xã Phước Bình, H.Long Thành) đã chủ động xây dựng nhiều chủ đề khác nhau. Chẳng hạn khi thực hiện hoạt động trải nghiệm để dự thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, cô Khánh đã cùng với các học sinh đến tham quan một ngôi đình cổ, là nơi thờ vị công thần đã có công khai khẩn và lập lên ngôi làng. Nơi đây cũng là nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ gắn liền với quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Chuyến đi trải nghiệm của cô Khánh và các em càng thêm ý nghĩa khi nhận được sự hỗ trợ của các bô lão trong Ban quý tế của đình, qua đó giúp các em thêm hiểu hơn về lịch sử địa phương.
Còn cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, những buổi sinh hoạt trải nghiệm trên lớp rất quan trọng mà không phải cứ đến hội thi mới cần quan tâm. Việc chú trọng hoạt động trải nghiệm là cơ hội cho giáo viên nắm được tình hình của lớp, hiểu sâu hơn về học trò, đưa ra biện pháp giáo dục hiệu quả hơn. Chẳng hạn, khi giáo viên sinh hoạt với lớp về chủ đề xây dựng đức tính trung thực, giáo viên thông qua các câu chuyện cụ thể về lòng trung thực trong cuộc sống hằng ngày, một số học sinh vi phạm nội quy của trường, của lớp đã tự “soi mình”, tự giác đứng dậy nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm.
* Nỗ lực đổi mới
Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh Trần Công Nghị cho biết: “Phòng GD-ĐT thành phố thường xuyên chỉ đạo và hướng dẫn các trường triển khai sinh hoạt chuyên đề liên quan đến công tác giáo viên chủ nhiệm, qua đó giáo viên chủ nhiệm có nhiều điều kiện chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Cụ thể như khi giáo viên chủ nhiệm này đang gặp một tình huống khó giải quyết, qua thảo luận chuyên môn với nhau, các giáo viên khác có thể giúp đỡ để cùng tháo gỡ”.
Theo nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, ngoài bồi dưỡng thường xuyên nghiệp vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, hằng năm, Sở GD-ĐT nên tổ chức các hội thi, hội thảo, tọa đàm liên quan đến nghiệp vụ chủ nhiệm lớp. Qua các diễn đàn này, giáo viên có thể chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo phục vụ cho nhiệm vụ tại lớp.
Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế cho biết: “Để lựa chọn những giáo viên tiêu biểu tham dự hội thi cấp tỉnh, mới đây huyện tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp huyện. Qua hội thi, nhiều giáo viên đã thể hiện rõ nét trách nhiệm với học trò, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay và bổ ích, có thể nhân rộng ra để nâng cao chất lượng dạy và học của các trường trên địa bàn”.
Phó trưởng phòng Nghiệp vụ 1 Sở GD-ĐT Nguyễn Minh Kiếm cho hay, đây là lần đầu tiên hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học cấp tỉnh thực hiện theo Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT ban hành quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cơ sở giáo dục phổ thông. Qua hội thi, Sở mong muốn phát hiện, công nhận, tôn vinh được nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và nhân rộng ra toàn ngành, đồng thời tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp. Hội thi năm nay càng có ý nghĩa hơn khi toàn ngành đang quyết tâm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu về phát huy năng lực, trải nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng qua chương trình là rất cao.
Theo lãnh đạo các phòng GD-ĐT, hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học thực hiện theo thông tư mới của Bộ GD-ĐT có nhiều điểm mới, đảm bảo được tính trung thực, công bằng, khách quan. Cụ thể, giáo viên dự thi chỉ được thông báo chủ đề buổi sinh hoạt sẽ dự thi trước 2 ngày. Thay vì giáo viên phải tập trung thi ở TP.Biên Hòa, lần này giáo viên được thi ngay tại lớp mình đang chủ nhiệm. Một điểm mới khác là giáo viên không được dạy thử trước khi diễn ra buổi thi chính thức. Ngay cả ban giám khảo cũng không thể biết trước giáo viên mình được phân công chấm thi là ai mà thông qua bốc thăm ngẫu nhiên, phần bốc thăm chỉ diễn ra trước giờ thi ít phút.
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, phương pháp tổ chức hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học cấp tỉnh năm nay đã tạo sự hào hứng cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ cơ sở. Hội thi lần này không còn bị cho là nơi “phô diễn” lại những buổi sinh hoạt đã được chuẩn bị nhuần nhuyễn trước đó mà đã khách quan, trung thực hơn. Ban giám khảo không chỉ chấm điểm mà còn phản biện trực tiếp với giáo viên, góp ý cho giáo viên những phương pháp mới để công tác tổ chức những buổi sinh hoạt trải nghiệm sâu sắc và gần gũi hơn. |
Công Nghĩa