Báo Đồng Nai điện tử
En

Chương trình lớp 1 mới có quá nặng?

10:10, 05/10/2020

Nhiều phụ huynh có con mới vào lớp 1 đang cảm thấy lo lắng vì cho rằng, chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới khá nặng, giáo viên dạy quá nhanh khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng.

Nhiều phụ huynh có con mới vào lớp 1 đang cảm thấy lo lắng vì cho rằng sách giáo khoa lớp 1 của chương trình giáo dục phổ thông mới khá nặng, giáo viên dạy quá nhanh khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng.

Giáo viên Trường tiểu học Liên Sơn (H.Định Quán) kèm học sinh lớp 1. Ảnh: C.Nghĩa
Giáo viên Trường tiểu học Liên Sơn (H.Định Quán) kèm học sinh lớp 1. Ảnh: C.Nghĩa

Những ngày qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức các đoàn chuyên môn đi kiểm tra thực tế việc áp dụng chương trình sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau khi kiểm tra và có đánh giá tổng thể ở các trường, Sở sẽ có kế hoạch điều chỉnh cụ thể, đảm bảo cho học sinh tiếp thu tốt kiến thức kỹ năng, đáp ứng các yêu cầu cần thiết.

* Nhiều phụ huynh lo lắng

Chị Phạm Thị  Khánh Hà có con mới vào học lớp 1 tại một trường tư thục tại P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết, mới bước vào đầu năm học nhưng con chị đã phải miệt mài luyện tập viết chữ cái, có khi mỗi tối viết cả mấy trang giấy. “Tối nào tôi cũng nhận được tin nhắn của cô giáo qua Zalo nhắc nhở việc phải hướng dẫn con luyện tập viết chữ cái. Nhiều hôm thấy con mệt, buồn ngủ mà bài tập viết cô giao về nhà chưa làm xong nên tôi cũng thấy lo”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: Không tạo áp lực cho học sinh

Khi học sinh bước vào lớp 1, giáo viên phải có phương pháp dạy thật khoa học, hiểu tâm lý học sinh. Ở độ tuổi này của học sinh, giáo viên phải vừa dạy vừa dỗ, không nóng vội chạy theo chương trình, không kết luận vội khả năng của học sinh. Dạy cho học sinh đến đâu phải chắc tới đó để học sinh còn có nền tảng tiếp thu các bài học tiếp theo, coi trọng chất lượng nhưng không tạo áp lực cho học sinh. Sở GD-ĐT sẽ sớm có đánh giá tổng thể để biết được những thuận lợi cũng như bất cập của chương trình lớp 1 năm học này, từ đó có điều chỉnh phù hợp đảm bảo chất lượng dạy và học.

Cùng nỗi niềm, anh Lê Văn Khương, có con học lớp 1 tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết: “Vợ chồng tôi cảm thấy lo vì cô giáo thường xuyên nhận xét trên vở tập viết, nhắn tin qua điện thoại nhắc nhở con nhiều hơn khen. Nào là con nét chữ còn nguệch ngoạc, cần luyện chữ nhiều hơn, đọc còn yếu…”. Vì sợ con sẽ bị “đuối” ngay khi mới vào lớp 1 nên ngoài việc thay nhau kèm con tại nhà, vợ chồng anh còn cho con đi học thêm ở nhà cô giáo chủ nhiệm.

Khác với tâm lý hớn hở ngày đầu vào năm học mới, những ngày qua chị Trần Thị Phương Dung có con học tại Trường tiểu học Cao Bá Quát (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) thấy con ốm hẳn đi, gương mặt cũng kém vui hơn sau mỗi buổi từ trường về nhà. Chị Dung cho hay, dù mới học lớp 1 nhưng con chị đang phải chịu khá nhiều áp lực vì chương trình đi nhanh quá mức so với khả năng nắm bắt của một đứa trẻ 6 tuổi. Mỗi buổi tối chị đều ngồi kèm cho con học bài tới 22 giờ. Chị Dung chia sẻ thêm: “Tối nào chuyện dạy học cho con tại nhà cũng như một cuộc “tập trận”. Đôi khi tôi muốn “buông” cho con học được đến đâu thì hay đến đó nhưng lại sợ con không theo kịp bạn trong lớp nên đành cố gắng vậy”.

* Bình tĩnh với chương trình mới

Dù có nhiều ý kiến khác nhau về độ “nặng, nhẹ” của chương trình lớp 1 nhưng theo lãnh đạo nhiều trường, muốn có một khởi đầu tốt với học sinh thì giáo viên lẫn phụ huynh phải rất bình tĩnh. Theo một số hiệu trưởng có nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp và làm công tác quản lý, năm học 2020-2021 có nhiều điểm đặc biệt so với năm học trước. Thứ nhất, đây là năm đầu tiên áp dụng thay sách giáo khoa mới đối với lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thứ hai, trước khi bước vào lớp 1 trẻ có thời gian dài ở nhà nghỉ phòng dịch Covid-19 nên phần nào ảnh hưởng đến sự chuẩn bị cho năm học mới. Hơn nữa, có thể nhiều phụ huynh đã quen việc kèm con học ở nhà với sách giáo khoa cũ nên nay lại “bỡ ngỡ” với sách giáo khoa mới.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 1. Theo đó, có 5 bộ sách giáo khoa mới được các trường chọn áp dụng triển khai chương trình mới. Quá trình triển khai chương trình mới không chỉ đặt ra vấn đề truyền tải kiến thức cho học sinh mà còn giúp các em có khả năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những tình huống đặt ra trong cuộc sống.

Theo giáo viên lớp 1 của một trường tiểu học tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), những năm học trước, trước khi vào lớp 1 không ít em đã biết đọc, biết viết, thậm chí có em đã biết làm phép tính cộng trừ đơn giản. Nhưng năm học này số trẻ vào lớp 1 biết đọc biết viết rất ít do nghỉ phòng dịch Covid-19 quá dài, trẻ không có điều kiện để tham gia các chương trình tiền lớp 1. Do đó, theo giáo viên này, nếu áp dụng phương pháp dạy nhanh như những năm học trước có thể cô sẽ vất vả, còn trò sẽ chán nản, dẫn đến sự “thất bại” của học sinh. Phụ huynh cũng cần phải bình tĩnh, không nên tạo quá nhiều áp lực cho các con khi thấy trong tháng đầu của năm học con chưa biết đọc, biết viết.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, việc áp dụng chương trình sách giáo khoa lớp 1 tại đơn vị mình khá thuận lợi, chưa có ý kiến của phụ huynh than phiền vì con phải học chương trình với kiến thức quá nặng. Chia sẻ về phương pháp giúp học sinh tự tin, thoải mái với sách giáo khoa mới, đặc biệt là với môn Tiếng Việt, cô Nhã cho biết, Ban giám hiệu và Hiệu phó chuyên môn mỗi tuần hội ý với giáo viên chủ nhiệm các lớp 1 từ 1-2 lần, giáo viên gặp khó khăn gì thì chia sẻ để tìm nguyên nhân và giải pháp. Chẳng hạn môn Tiếng Việt, học sinh luyện đọc luyện viết chậm, giáo viên phải quan tâm hướng dẫn tỉ mỉ, không nhất thiết phải “chạy” bài cho kịp với yêu cầu vì từ năm học này, theo quy định mới, giáo viên được tự chủ xây dựng kế hoạch học tập sao cho phù hợp với điều kiện và tình hình của lớp. Khi học sinh có nền tảng ban đầu thì thời gian về sau, cả giáo viên và học sinh đều đỡ vất vả hơn.

Trong khi đó, cô Bùi Thị Mai Huê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Lộc (H.Thống Nhất)  cho hay, học sinh lớp 1, nhất là những em cha mẹ không có điều kiện cho đi học chữ trước tiếp thu kiến thức chậm, nhà trường đã chủ động dự giờ, hướng dẫn giáo viên điều chỉnh lại chương trình dạy cho phù hợp. Mỗi tuần nhà trường tăng cường thêm 3 tiết dạy môn Tiếng Việt cho học sinh, dành thời gian cho các em luyện viết các nét chữ, bắt đầu làm quen với từng chữ cái cho thuần thục. 

Cô Huê cho rằng, năm đầu áp dụng chương trình sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định, nhưng không vì thế mà vội kết luận ngay là chương trình nặng hay nhẹ mà cần có thêm thời gian để đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều