Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group phối hợp cùng SimilarWeb và App Annie vừa công bố Báo cáo bản đồ thương mại điện tử (TMĐT) quý II-2020. Báo cáo chỉ ra nhiều thay đổi lớn trong toàn ngành TMĐT Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu mua sắm bách hóa trực tuyến.
Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group phối hợp cùng SimilarWeb và App Annie vừa công bố Báo cáo bản đồ thương mại điện tử (TMĐT) quý II-2020. Báo cáo chỉ ra nhiều thay đổi lớn trong toàn ngành TMĐT Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu mua sắm bách hóa trực tuyến.
Ảnh minh họa: Lam Phương |
Dữ liệu từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy: Do ảnh hưởng từ Covid-19, mọi người phải thắt chặt chi tiêu, giảm bớt mua sắm những hàng hóa không thiết yếu nên lượng truy cập chung trong 6 tháng đầu năm 2020 vào các website TMĐT của tốp 50 toàn quốc giảm đôi chút (giảm 6%), tuy nhiên nhiều ngành hàng trước đây không phải là trọng tâm có tỷ lệ tăng trưởng số lượt truy cập rất cao như: bách hóa (tăng 42% so với 6 tháng cuối năm 2019), mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe (tăng 21%).
Suy giảm mạnh là ngành hàng thời trang, với mức giảm là 38% so với nửa cuối năm 2019 và giảm 29% so với quý I-2010, điều này cho thấy những hàng hóa không thiết yếu sẽ chịu thiệt hại nặng nề do người dân thắt chặt chi tiêu.
Ngành hàng thiết bị di động vốn luôn đạt số lượng truy cập rất cao vẫn tiếp tục duy trì thế mạnh nhưng với mức tăng không đáng kể (2%). Bên cạnh đó, ngành hàng điện máy có mức tăng cao hơn (8,7%).
Trước xu thế này, trong quý II, các sàn TMĐT dường như đã xác định được bách hóa và thực phẩm tươi sống là một hướng cạnh tranh dài hạn, dẫn đến những bước đi cụ thể, quyết đoán hơn. Từ đó, các sàn TMĐT đang tạo ra một động lực phát triển lớn cho ngành bách hóa trực tuyến, đặc biệt là về hậu cần giao vận. Giữa tháng 4, Lazada triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống, giao hàng nhanh trong 2 giờ. Đến tháng 5, Tiki cũng giới thiệu TikiNGON - dịch vụ bán hàng tươi sống giao nhanh trong 3 giờ. Cuộc đua bách hóa trực tuyến đang “nóng” hơn bao giờ hết.
Hà An