Dịch Covid-19 đã khiến kế hoạch năm học 2019-2020 bị đảo lộn, gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, nhất là học sinh lớp 12.
Dịch Covid-19 đã khiến kế hoạch năm học 2019-2020 bị đảo lộn hoàn toàn, ảnh hưởng đến trên 22 triệu học sinh, đặc biệt là khoảng 1 triệu học sinh lớp 12. Tuy nhiên, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực ôn tập để vượt qua kỳ thi quan trọng trong thời gian tới.
Giáo viên Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á châu (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) dạy học trực tuyến cho học sinh trên internet. Ảnh: C.Nghĩa |
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) Đậu Thế Tâm chia sẻ: “Học sinh lớp 12 của trường đa phần có học lực khá giỏi, ý thức tự học rất cao. Việc Bộ GD-ĐT giảm tải chương trình và ra đề thi minh họa đã giúp các em định hướng lại việc học và ôn tập trong thời điểm khó khăn này”.
* Triển khai kế hoạch ôn tập hợp lý
Trong lúc chờ dịch Covid-19 đi qua để học sinh tiếp tục đến trường, phương án của kỳ thi tốt nghiệp THPT được “chốt” thì Ban giám hiệu Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh đã tích cực chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập căn cứ vào chương trình giảm tải lớp 12 và đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Việc tinh giản chương trình theo hướng lược bỏ kiến thức nâng cao và chỉ tập trung vào kiến thức cơ bản đã giúp học sinh giảm được áp lực học tập khá nhiều so với trước.
Ông Đậu Thế Tâm cho biết, trong thời gian này, khi học sinh không đến trường, chương trình giảng dạy kiến thức mới lớp 12 trên sóng Đài PT-TH Đồng Nai đang tạm dừng nhưng việc học của học sinh nhà trường vẫn tiếp diễn. Hằng ngày, giáo viên vẫn hướng dẫn các em học và ôn tập trực tuyến qua mạng. Với cách học và ôn tập như vậy, nhà trường hy vọng học sinh sẽ bớt đi những khó khăn, tránh được những bất lợi nếu kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 vẫn diễn ra như kế hoạch.
Thầy Hà Lê Anh, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) chia sẻ, kỳ thi THPT quốc gia với học sinh lớp 12 là một kỳ thi đặc biệt quan trọng, vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển vào đại học. Vì vậy vào thời điểm này, các em phải bình tĩnh và tuân thủ hướng dẫn của giáo viên bộ môn để có kế hoạch học và ôn tập thật tốt.
“Đề thi minh họa 9 môn trong chương trình thi THPT quốc gia đã được Bộ GD-ĐT tính toán rất kỹ. Riêng đề minh họa môn Toán rất lợp lý khi chủ yếu kiến thức nằm ở học kỳ 1 lớp 12 và một phần kiến thức cơ bản đã giảm tải của học kỳ 2. Cả đề thi minh họa kiến thức cơ bản chiếm 70%, kiến thức nâng cao là 30% như mọi năm nhưng tất cả đều nằm ở chương trình giảm tải nên các em cứ bình tĩnh, tập trung giải quyết từng bước, đừng đánh mất sự tự tin cần thiết” - thầy Hà Lê Anh nhắn nhủ.
Giáo viên các trường THPT cũng cho rằng, chương trình lớp 12 giảm tải và hướng ra đề thi minh họa bám sát nhau, giáo viên không gặp nhiều khó khăn khi soạn giáo án để định hướng và giúp học sinh ôn tập. Thầy Khương Văn Quang, giáo viên dạy Vật lý tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng cho rằng, đề thi minh họa môn Vật lý lớp 12 dựa chủ yếu vào kiến thức lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12, đã giảm tải nhiều kiến thức nâng cao nên học sinh cần tập trung nắm chắc kiến thức. Đối với phần bài tập, các em nên làm nhiều bài tập dạng cơ bản, nếu đã nhuần nhuyễn, lúc đó mới chuyển sang bài tập nâng cao.
* Dồn lực cho nhiều phương án
Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (H.Trảng Bom) Lê Xuân Thọ cho hay: “Với mặt bằng năng lực học tập của học sinh nhà trường, mục tiêu ưu tiên cao nhất của chúng tôi là giúp các em vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên để làm được điều đó, các em phải nắm được kiến thức cơ bản theo chương trình giảm tải của Bộ GD-ĐT. Với thời gian chưa xác định khi nào học sinh sẽ trở lại trường, chúng tôi sẽ tập trung cho việc hướng dẫn ôn tập và giao bài qua hệ thống học trực tuyến. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ tăng cường thêm giáo viên để hỗ trợ các em ôn tập”.
Học sinh lớp 12 ôn tập trực tuyến qua mạng. Ảnh: C.Nghĩa |
Em Nguyễn Thị Phương Thanh, học sinh Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Những ngày này, em tập trung ở nhà ôn tập sâu kiến thức cũ, đồng thời làm nhiều bài tập dạng căn bản và tìm những đề thi THPT quốc gia từ năm 2018 trở lại đây để làm thử. Việc ứng dụng các phần mềm học trực tuyến hay mạng xã hội như: Zalo, Facebook… cũng giúp em liên hệ khá dễ dàng với giáo viên hay lập nhóm ôn tập các môn học với bạn bè trong lớp”.
Trong tình hình khó khăn hiện nay, không ít học sinh đã chủ động điều chỉnh mục tiêu của mình trong thời gian tới. Nhiều em thay vì tập trung cao cho mục đích xét tuyển vào các trường đại học thì tập trung vào mục tiêu đầu tiên là đậu tốt nghiệp THPT. Có em điều chỉnh mục tiêu đăng ký vào các trường đại học tốp trên tại TP.HCM xuống những trường vừa sức hơn.
Em Nguyễn Việt Anh, học sinh Trường THPT Ngô Sỹ Liên (H.Trảng Bom) cho biết: “Em dự kiến đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y dược TP.HCM nhưng em đã xem xét lại và đăng ký vào một trường kinh tế có cơ hội đầu vào chắc chắn hơn. Trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn tới học tập như hiện nay thì phải cố gắng ôn tập thật tốt nhưng cũng phải lượng sức cho những mục tiêu lớn”.
Theo hiệu trưởng các trường THPT, dù là phương án nào như trường hợp học sinh trở lại trường sớm và kỳ thi THPT quốc gia vẫn diễn ra hay chỉ xét tốt nghiệp THPT thì giáo viên và học sinh đều phải luôn sẵn sàng. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường phải sẵn sàng chỉ đạo giáo viên chuẩn bị bài giảng theo chương trình giảm tải thật chu đáo. Phụ huynh cũng cần đồng hành với nhà trường và học sinh để động viên các em tập trung ôn tập, có sức khỏe, tinh thần tốt để chinh phục các mục tiêu khó khăn phía trước.
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: Ưu tiên cao cho học sinh lớp 12 Đối với học sinh lớp 12 và kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ có điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp thực tế của diễn biến dịch Covid-19. Đây chính là thời điểm quyết định tới kết quả học tập và thi cử của học sinh, do đó phải dồn toàn lực cho các em ôn tập, sau khi học sinh trở lại trường phải nhanh chóng triển khai chương trình mới theo hướng dẫn của Sở. Lưu ý các trường, dù áp lực rất lớn nhưng cần tạo tâm lý thoải mái cho các em, tránh áp đặt những hình thức học tập tiêu cực chạy theo thành tích. |
Công Nghĩa