
Trước thực trạng học sinh phải nghỉ học dài ngày do dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các Sở GD-ĐT về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình.
Trước thực trạng học sinh phải nghỉ học dài ngày do dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các Sở GD-ĐT về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình.
![]() |
| Giáo viên sử dụng ứng dụng Zoom để dạy học online. Ảnh: H.Yến |
Trên thực tế, trong thời gian qua, nhiều trường học, giáo viên đã chủ động sử dụng hình thức dạy học này nhằm giúp học sinh ôn tập hiệu quả.
* Lựa chọn công cụ dựa theo mục tiêu dạy học
Theo TS.Lê Phương Trường, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng, Trường đại học Lạc Hồng, để có thể phát huy tốt các công cụ số trong dạy học online, giáo viên nên dựa vào mục tiêu dạy học để chọn công cụ phù hợp. Cụ thể hơn nữa là mục tiêu theo thang đo nhận thức Bloom (gồm 6 cấp độ nhận thức) do GS.Benjamin Bloom, Trường đại học Chicago - Mỹ đề xuất vào năm 1956.
Theo đó, đối với mức độ nhận thức thấp, học sinh chỉ cần nhớ, hiểu và áp dụng. Với 3 mức độ nhận thức này, công cụ YouTube được đề xuất để giáo viên đưa các bài giảng bằng video cho học sinh xem. Học sinh có thể hiểu các vấn đề mà giáo viên muốn truyền đạt. Trong quá trình triển khai, để đảm bảo học sinh xem video và đọc tài liệu, giáo viên nên kết hợp xây dựng các câu hỏi nhỏ. Từ đó có thể đánh giá khả năng hiểu cũng như áp dụng của học trò.
Ngoài ra, công cụ Kahoot và Socrative cũng được TS.Lê Phương Trường đề xuất để tạo các câu hỏi trực tuyến nhằm tạo hứng thú, tăng tính tương tác. Qua đó, giáo viên cũng có thể đánh giá nhanh những kiến thức đã triển khai từ trước.
Đối với mức độ nhận thức cao, học sinh, sinh viên phải có khả năng phân tích, đánh giá và sáng tạo. Để đạt được 3 mức độ nhận thức này, học sinh cần phải được tạo môi trường học tập chia sẻ, sáng tạo và hợp tác. Công cụ Padlet và Poll everywhere có thể đáp ứng được tiêu chí tạo môi trường chia sẻ kiến thức. Thông qua đó, người học sẽ tự tổng hợp kiến thức mới.
Bên cạnh đó, công cụ quản lý học tập Moodle tạo ra môi trường thảo luận và chia sẻ các kết quả thảo luận, kết quả làm việc nhóm. Với công cụ này, giáo viên có thể tạo nên các diễn đàn (forum) và các bài tập trực tuyến.
Đặc biệt, các ứng dụng nói trên còn cung cấp các công cụ theo dõi sự tiến bộ của người học. Từ kết quả báo cáo sự tiến bộ của người học, giáo viên có thể lên kế hoạch để cải thiện và hỗ trợ người học đạt được mục tiêu đề ra.
TS.Lê Phương Trường chia sẻ: “Để giúp học sinh đạt được các mức nhận thức cao thì ngoài bài giảng online, giáo viên viên phải cho bài tập về nhà. Sau khi nhận phản hồi về bài làm của học sinh, giáo viên phải chấm điểm và tìm ra những điểm học sinh chưa làm được. Lúc này, giáo viên sẽ dùng những ứng dụng gọi video trực tuyến… để trả lời thắc mắc của học sinh. Làm như vậy, học sinh, sinh viên sẽ đạt được mục tiêu mà giáo viên đã đề ra từ đầu”.
Cũng theo TS.Lê Phương Trường, các video bài giảng online chỉ nên có thời lượng từ 5-10 phút để đảm bảo sự tập trung của học sinh, sinh viên.
* Các công cụ đang được nhiều giáo viên sử dụng
Hiện nay, các công cụ đang được nhiều giáo viên sử dụng gồm: Zoom, Kahoot, Google Classroom, Google Forms, Flipgrid.
![]() |
| Các công cụ số đề xuất cho các mức độ nhận thức (Thống kê và đồ họa: TS.Lê Phương Trường) |
Thầy Phạm Đức Nhân, giáo viên Trường THCS Hòa Bình (H.Trảng Bom) cho biết: “Tùy theo mục đích mà giáo viên có thể lựa chọn các ứng dụng khác nhau. Hiện nay, ứng dụng Zoom đang được nhiều giáo viên lựa chọn sử dụng nhất”. Đây là ứng dụng gọi video trực tuyến, giáo viên vừa có thể cho học sinh thấy file nội dung bài học (thường là file powerpoint) vừa có thể nhìn thấy, trao đổi trực tiếp với học sinh như trên lớp học. Vì giáo viên là người quản lý lớp học nên có thể chủ động bật/tắt micro phía học sinh. Học sinh muốn phát biểu thì giáo viên sẽ bật micro để trao quyền nói cho học sinh.
Ngoài Zoom, Flipgrid, Skype, Messenger… cũng là các ứng dụng gọi video trực tuyến có thể hỗ trợ đắc lực cho việc dạy học online, giúp giáo viên và học sinh tương tác sinh động như trên lớp học thực tế.
Nếu chỉ đơn giản là tạo ra các bài tập để học sinh làm thì Google classroom, Google forms là những ứng dụng được giáo viên lựa chọn. Với những ứng dụng này, giáo viên có thể cài sẵn đáp án, sau khi nộp bài cho giáo viên, học sinh sẽ ngay lập tức biết mình đúng bao nhiêu câu. Với những câu làm sai, học sinh có thể biết đáp án nào mới là chính xác, vì sao nên chọn đáp án đó…
Kahoot cũng là 1 ứng dụng có tính hiệu quả cao trong dạy học. Với ứng dụng này, giáo viên có thể tạo nên các trò chơi cho học trò. Với mỗi câu hỏi, học sinh có nhiều đáp án để lựa chọn, ai là người làm được nhiều câu đúng nhất, thời gian bao lâu… đều được thống kê rõ ràng. “Nhược điểm của ứng dụng này khi dạy học online là nếu học sinh chỉ dùng điện thoại để bình chọn đáp án thì không thể nhìn thấy được câu hỏi. Như vậy, các em sẽ phải sử dụng đồng thời cả máy tính và điện thoại” - thầy Nhân cho biết.
|
UNESCO giới thiệu các công cụ hỗ trợ học từ xa trong mùa dịch Mới đây, Tổ chức Giáo dục - khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã giới thiệu các ứng dụng và nền tảng giáo dục có thể giúp phụ huynh, giáo viên, trường học và hệ thống trường học hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập. Đây là những công cụ hữu ích cho việc tổ chức học từ xa trong bối cảnh nhiều trường học trên thế giới phải đóng cửa do đại dịch Covid-19. Theo đó, các nền tảng, công cụ, ứng dụng mà UNESCO giới thiệu bao gồm các nhóm: Hệ thống quản lý kỹ thuật số (phổ biến như Google classroom, Moodle, Schoology…), các hệ thống cho điện thoại di động, các hệ thống có chức năng offline mạnh mẽ, các nền tảng khóa học trực tuyến mở quy mô lớn, nội dung học tập tự định hướng (YouTube nằm trong danh sách này), ứng dụng đọc di động, nền tảng hợp tác hỗ trợ giao tiếp video trực tiếp (Hangouts, Skype, Zoom…) và cuối cùng là công cụ nhằm tạo ra nội dung học tập kỹ thuật số (Thinglink, EdPuzzle, Squigl…). |
Hải Yến



![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)








