Báo Đồng Nai điện tử
En

Muốn thắng trong cuộc chiến thương mại điện tử, hãy nhờ đến mạng xã hội

09:12, 29/12/2019

Sức mạnh tương tác của mạng xã hội (MXH) sẽ đóng vai trò gì trong chiến lược cạnh tranh năm 2020 của các sàn TMĐT? iPrice Group vừa phối hợp cùng YouNet Media thực hiện một nghiên cứu về tác động của MXH đến lượng người dùng TMĐT ở Việt Nam để trả lời cho câu hỏi này.

Sức mạnh tương tác của mạng xã hội (MXH) sẽ đóng vai trò gì trong chiến lược cạnh tranh năm 2020 của các sàn TMĐT? iPrice Group vừa phối hợp cùng YouNet Media thực hiện một nghiên cứu về tác động của MXH đến lượng người dùng TMĐT ở Việt Nam để trả lời cho câu hỏi này.

* MXH tác động trực tiếp đến lượng truy cập

Nhóm nghiên cứu ghi nhận hiệu quả truyền thông trên MXH của các công ty TMĐT theo 4 tiêu chí: lượng thảo luận trên MXH liên quan đến thương hiệu, lượng khách hàng tạo ra thảo luận, độ phủ của thương hiệu trên MXH và mức độ yêu thích của người dùng MXH đối với thương hiệu. Các công ty được chọn phân tích bao gồm Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo, đây cũng là bốn sàn TMĐT có lượng truy cập hằng tháng cao nhất Việt Nam theo Bản đồ TMĐT của iPrice Group.

Kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên MXH của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này. Trong 3 quý đầu của năm 2019, gần như sàn TMĐT nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website hằng tháng. Riêng trong quý 2-2019, xếp hạng về hiệu quả truyền thông trên MXH hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.

Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media, đơn vị chuyên đo lường và phân tích hoạt động MXH, cho biết nguyên nhân là do MXH có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng. Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của MXH đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.

* Tầm quan trọng của MXH ngày càng được nhấn mạnh

Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên MXH với các sàn TMĐT đang tăng rất nhanh. Trong năm 2016, các sàn TMĐT chỉ nhận trung bình 135 ngàn thảo luận/tháng trên các MXH. Tới năm 2019, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2.100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua MXH tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn TMĐT trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động live stream trên Facebook và YouTube khi đồng loạt trong năm nay, 4 sàn TMĐT lớn đều giới thiệu các chương trình live stream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí hàng đầu.

Hà An (theo iPrice Group)

Tin xem nhiều